พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 13 มีนาคม 2567 มอสโก – ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเผยว่า รัสเซียยังคงอยู่ในภาวะพร้อมรบ และพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะทำสงครามนิวเคลียร์ แต่ขณะนี้ยังไม่มีสิ่งใดเร่งให้ต้องทำสงครามนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีปูตินให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์รอสซียา-วัน (Rossiya-1) และสำนักข่าวเรีย (RIA) ตอบคำถามเรื่องรัสเซียพร้อมทำสงครามนิวเคลียร์จริงหรือไม่ว่า เมื่อมองจากมุมมองด้านเทคนิคทางทหาร แน่นอนว่ารัสเซียพร้อมทำสงครามนิวเคลียร์ เขาเชื่อว่า สหรัฐตระหนักดีว่าหากเคลื่อนกำลังพลอเมริกันเข้ามาในดินแดนรัสเซียหรือยูเครน รัสเซียจะถือว่าเป็นการแทรกแซง และในสหรัฐเองก็มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องความสัมพันธ์รัสเซีย-สหรัฐและเรื่องการอดกลั้นเชิงยุทธศาสตร์จำนวนมากพอสมควร ดังนั้นเขาจึงยังไม่เห็นว่ามีสิ่งใดเร่งให้ต้องมีการเผชิญหน้าทางนิวเคลียร์ แต่รัสเซียก็พร้อมเสมอ

ประธานาธิบดีปูตินย้ำว่า รัสเซียมีหลักการกำหนดการใช้อาวุธนิวเคลียร์อยู่แล้ว หากสหรัฐทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ รัสเซียอาจทำตาม อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้รัสเซียยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามยูเครนที่เปิดฉากมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565

Advertisement