พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 11 มีนาคม 2567 กกต.เปิดศูนย์เตรียมเลือก สว. ให้ข้อมูลผู้สนใจลงสมัคร เตรียมแต่งตั้ง คกก.ระดับอำเภอ-จังหวัด ก่อนอายุ สว.ชุดปัจจุบันสิ้นสุดลง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร   เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานในการเตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ   และคณะกรรมการระดับจังหวัด รวมทั้งเตรียมความพร้อมในส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยก่อนวันที่อายุของวุฒิสภาสิ้นสุดลงไม่น้อยกว่า 30 วัน  โดยผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะประสานผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ เพื่อเตรียมการแต่งตั้งบุคคลเป็นคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือการปฏิบัติงาน แนะนำ อำนวยความสะดวก รายงานปัญหา หรืออุปสรรคเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง และดำเนินการที่จำเป็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

สำหรับผู้ที่สนใจและประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือปรึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติ  และลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา รวมถึงกลุ่มสาขาอาชีพที่จะสมัคร ได้ที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดทุกจังหวัด และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 และ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

Advertisement