พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 3 มีนาคม 2567 “สุริยะ” มั่นใจ 100% แก้ปัญหาก่อสร้างถนนพระราม 2 เหมือนที่เคยทำมาแล้ว เชื่อผู้รับเหมากลัวถูกยกเลิกสัญญา

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นโครงการเจ็ดชั่วโคตร ว่า ตนจำได้ว่าเมื่อปี 2546 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น สะพานก่อสร้างข้ามบางขุนเทียนยาวนานและยังไม่แล้วเสร็จ ตนได้ลงไปสั่งการยกเลิกผู้รับเหมา และหาผู้รับเหมารายอื่นมาทำแทน ก็แล้วเสร็จตามเวลา

“ตอนนั้นพูดว่า ที่สุดของถนนเจ็ดชั่วโคตร คือทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนตัดกับถนนกาญจนาภิเษก ช่วงบางบัวทอง บางขุนเทียน ผู้รับเหมาขาดสภาพคล่องต่อไม่ได้ ต้องทิ้งงานไปเฉยๆ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ในขณะนั้น ทนไม่ได้ต้องลงมาจี้เรื่องการก่อสร้างต่อให้เสร็จ สุดท้ายทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน จึงเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนธันวาคม 2546 เมื่อ 20 ปีก่อน ผมก็ไม่คาดว่าปัญหาผ่านมา 20 ปี ต้องให้ผมมาแก้ปัญหาอีกครั้ง พรุ่งนี้จะเชิญผู้รับเหมามาคุยว่ามีปัญหาอะไรบ้าง แล้วก็คงต้องมีกำหนดการ ที่ขณะนี้จากสถานการณ์โควิด ผู้รับเหมาเองได้รับการต่อสัญญาไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2568 ถ้าถึงตรงนั้นไม่ได้ ก็จะมีการยกเลิกสัญญาที่ทำมา และหาผู้รับเหมาใหม่ ผมคิดว่า สิ่งที่ผู้รับเหมากลัวที่สุดคือเรื่องการยกเลิกสัญญา เพราะเป็นเรื่องอนาคตในการรับเหมากับทางกรมทางหลวงก็จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก” นายสุริยะ กล่าว

ส่วนเงื่อนไขและข้อกำหนดที่จะนำไปสู่การยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมามีอะไรบ้าง นายสุริยะ กล่าวว่า ต้องยึดกำหนดการที่ต้องแล้วเสร็จเป็นหลัก ตนคิดว่าในเวลาที่เหลืออยู่ 1 ปีครึ่ง ต้องใช้ความพยายาม และทางกระทรวงคมนาคมก็จะตั้งคนเข้าไปดูความคืบหน้าของแต่ละเดือนและมารายงานให้ตนทราบ มั่นใจว่า เดือนมิถุนายน 2568 จะแล้วเสร็จ ขณะนี้ยังอยู่ในสัญญา และเมื่อยังไม่ถึงกำหนดเวลา เราก็คงทำอะไรไม่ได้ แต่จะเตือนว่ามีคนคอยไปกำกับดูแลทุกเดือนและแจ้งว่ามีความล่าช้า จะต้องเพิ่มคนงานหรือเครื่องจักร เพื่อให้มีผลงานที่แล้วเสร็จแต่ละเดือน

เมื่อถามย้ำว่า จะให้ความมั่นใจประชาชนได้หรือไม่ ว่าปัญหาที่เคยแก้ในสมัยอดีต รอบนี้จะทำให้เรียบร้อย นายสุริยะ กล่าวว่า “ก็คงมั่นใจ 100% ว่าทำให้ได้”

Advertisement