พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 27 กุมภาพันธ์ 2567 ทำเนียบรัฐบาล – นายกฯ เผยข่าวดีกรมแผนที่ทหาร สำรวจพื้นที่ ส.ป.ก.ทับซ้อนอุทยานเขาใหญ่เสร็จแล้ว เตรียมประกาศไม่ให้นำที่ดินแนวกันชนออกเป็น ส.ป.ก. ให้ปลูกป่า ประชาชนมีส่วนร่วม สั่งทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินทั่วประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่ดิน ส.ป.ก. ทับที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ให้กรมแผนที่ทหาร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกันแก้ปัญหา ว่า กรมแผนที่ทหารเดินสำรวจได้เร็วกว่าที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์ แต่ตอนนี้เสร็จแล้ว หลังจากที่เชิญทุกฝ่ายมาหารือที่ทำเนียบรัฐบาล ตอนนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะยึดหลักการและประกาศว่าจะไม่นำที่ดินตามแนวเขตกันชน และพื้นที่คาบเกี่ยวมาใช้แบ่งที่ดินเพื่อเป็นที่ ส.ป.ก.

“ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ส่งเสริมให้ปลูกป่าในพื้นที่ดังกล่าวและให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมปลูกป่าด้วย ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยเลขาธิการ ส.ป.ก. ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับที่ดินของรัฐทุกประเภทจะจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เพื่อเข้าสำรวจและหาข้อยุติในพื้นที่ที่ยังมีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานให้เเล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Advertisement