พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 23 กุมภาพันธ์ 2567 นายกฯ ยืนยัน​ไม่ไว้หน้าใคร​ หากพบผู้พิทักษ์​สันติ​ราษฎร์​ เอี่ยวผิดกฎหมาย​ ชี้​ไม่เหมาะสม​ หลังตำรวจชั้นผู้ใหญ่ใช้พื้นที่สื่อตอบโต้​กัน บอกต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง​ 2 ฝ่าย​

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์​ หักพาล​ รองผู้บัญชาการ​ตำรวจ​แห่งชาติ​ แถลงข่าวตอบโต้​ หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหาในมาตรา​ 157 และ​มาตรา​ 149 ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ประเด็นการเมือง​ แต่เป็นประเด็นการกระทำผิดกฎหมายที่ต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด  รัฐบาลนี้ยึดตามหลักการทำงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมก่อนทั้งสองฝ่าย

ส่วนการที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เข้าไปมีส่วนพัวพันเรื่องที่ผิดกฎหมาย​ จะทำให้ความไว้วางใจของประชาชนลดน้อยลงหรือไม่​นั้น นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​อยากให้ดำเนินการพิสูจน์โดยเร็ว หรือยึดกฎหมายเป็นหลัก​ โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกๆฝ่ายที่ถูกกล่าวโทษด้วย ส่วนจะส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของตำรวจหรือไม่​ นายเศรษฐา​ ระบุว่า ตนเชื่อว่า​ทุกคนเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว คงทราบว่าอะไรควรทำหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่าการที่ผู้รักษากฎหมายทำผิดกฎหมาย​เสียเอง นายกรัฐมนตรี​สวนกลับทันทีว่า อย่าเพิ่งพูดว่าเป็นผู้ทำผิดกฎหมาย ส่วนการออกมาใช้พื้นที่ในการตอบโต้ผ่านสื่อฯ เหมาะสมหรือไม่​ นายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า ตนก็ไม่อยากให้ทำ ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากมีการกระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น​ ตนก็ไม่ไว้หน้าอยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

Advertisement