พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 19 กุมภาพันธ์ 2567 กระทรวงมหาดไทย  – โฆษก มท. เผย “อนุทิน” สั่งตามความคืบหน้าแก้ฝุ่นทั่วประเทศ กำชับทุกจังหวัดใช้กฎหมายเคร่งครัด ย้ำโทษถึงคุก

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตามนโยบายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกำชับให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการเชิงรุก หยุดการเผา ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดผู้นำชุมชนใช้วิธีทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี ทำให้การเผาน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเน้นย้ำว่า นอกจากทำงานเชิงรุกแล้ว ยังต้องมีช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการเผา และหากพบการเผาให้ใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด  ทั้งนี้ พระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 การเผาทำให้เกิดเหตุรำคาญ เข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2499 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท และความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

“นายอนุทินเอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 และกำลังใช้ทุกองคาพยพในการแก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถ เพราะคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นสิ่งที่หน่วยงานให้ความสำคัญและใส่ใจ ตามแนวทางของกระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

Advertisement