พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 1 กุมภาพันธ์ 2567 รัฐสภา – ประธานสภาฯ ขอดูคำวินิจฉัยศาล รธน.ละเอียดก่อน เพื่อทำความเข้าใจกับสมาชิกว่าอะไรทำได้-ไม่ได้ แต่ข้อบังคับเดิมห้ามพูดเรื่องสถาบัน-คนนอกอยู่แล้ว ย้ำต้องยึดหลัก กม.-ข้อบังคับการประชุม

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการทำความเข้าใจกับสมาชิกในการยื่นแก้ไขกฎหมาย หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ที่ไม่สามารถใช้กระบวนการสภาฯ ได้ และก่อนหน้านี้มีการยื่นกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ว่า ต้องรอดูคำวินิจฉัยทั้งหมดของศาลรัฐธรรมนูญก่อน เพื่อนำมาประกอบและให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมถึงฝ่ายกฎหมายของประธานสภาผู้แทนราษฎรดูรายละเอียดและเสนอกลับมาอีกครั้ง

ส่วนที่อาจจะมีผู้ยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับ สส.พรรคก้าวไกลที่เคยเสนอร่างกฎหมายเมื่อปี 2564 จะส่งผลอย่างไรหรือไม่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า เป็นเรื่องนอกสภาฯ เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของผู้ที่ร้องและผู้ถูกร้องต่อองค์กรอิสระทั้งหลาย ไม่อาจก้าวล่วงได้

เมื่อถามถึงการควบคุมการประชุมสภาฯ อย่างเข้มงวดหรือไม่ กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำวินิจฉัยวานนี้ (31 ม.ค.) นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า สภาฯ มีฝ่ายกฎหมายคอยกลั่นกรองอยู่ ก็ดูตามขั้นตอน ซึ่งเป็นเรื่องปกติทั่วไป ไม่มีอะไรเข้มงวดหรือไม่เข้มงวด เป็นไปตามกฏหมายข้อบังคับของสภาฯ ปกติแล้ว  มีข้อบังคับที่กำหนดไว้ไม่ให้พูดถึงเรื่องสถาบัน ห้ามพูดถึงบุคคลภายนอก หากพูด ผู้พูดต้องรับผิดชอบ ทางสภาฯ จะถือข้อบังคับและกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่าจากนี้เรื่องมาตรา 112 จะไม่สามารถนำมาพูดถึงในสภาได้อีกแล้วใช่หรือไม่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ไม่สามารถวิจารณ์ได้ ต้องขอดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยทั้งหมด และฝ่ายกฎหมายจะเสนอให้ประธานและรองประธานสภารับทราบต่อไป

Advertisement