พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 21 มกราคม 2567 เชียงใหม่ – นายกฯ ยันรัฐบาลจัด ครม.สัญจรทุกภาค บอกเปิดรับฟังเสียงคัดค้านโครงการแลนด์บริดจ์ ชี้แง่สื่อสารยังทำได้อีก ยันไม่คิดปรับ ครม. พรรคร่วมยังทำงานกันด้วยดี ไม่ฝากเรื่องการเมือง มุ่งทำงานแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงวัตถุประสงค์เลือกจังหวัดระนองเป็นพื้นที่การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 2 ว่า ครม.สัญจรนัดแรกไปภาคอีสาน ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ครั้งนี้เป็นภาคใต้ ครั้งต่อไปเป็นภาคเหนือ สลับสับเปลี่ยนกันไป จะต้องไปดูแลให้ทั่วถึง รับฟังปัญหา พร้อมชี้แจงโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีโอกาสพูดคุยกับประชาชนเกี่ยวกับโครงการแลนด์บริดจ์หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวสั้นๆ ว่า “น่าจะ”

เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวอาจจะมีประชาชนมาแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะการคัดค้านโครงการแลนด์บริดจ์ เตรียมจะชี้แจงอย่างไรหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องมีการชี้แจง และมีการชี้แจงตลอด เวลาเราลงพื้นที่ก็มีคนมาร้องเรียน ขอใช้คำว่า ร้องเรียนทุกเรื่องอยู่แล้ว รัฐบาลมีหน้าที่ต้องรับฟัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาพืชผล หรือเรื่องอื่นๆ ก็ต้องรับฟังอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าโครงการแลนด์บริดจ์จะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่าใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ใช่ ก็ต้องไปพูดคุย คิดว่ายังทำได้อีกในแง่ของการสื่อสาร และรับฟังความคิดเห็น

เมื่อถามว่า มีการมองกันว่ารัฐบาลพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ แต่กับคนในพื้นที่ การสร้างความเชื่อมั่นค่อนข้างน้อย นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็รับฟัง แล้วก็เห็นอยู่ว่า เมื่อวานที่ตนเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ เวลา 10.30 น. เช้าวันศุกร์ จากนั้น 20.00 น. ก็เดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้น การลงพื้นที่และการให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ถือว่าเป็นการให้ความสำคัญสูงสุด เดี๋ยวจะเดินทางไปที่จังหวัดระนอง วันพรุ่งนี้ (22 ม.ค.) อีกทั้งยังมีตารางเดินทางไปอีกหลายจังหวัด ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ ให้ความสำคัญอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในขณะที่รัฐบาลพยายามทำงานไปในทางการเมือง ยังมีกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจะให้คำยืนยันหรือให้ความมั่นใจอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนยืนยันมาตลอดเวลาว่า เรายังทำงานร่วมกันดีอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาล และรัฐมนตรีทุกคนก็ทำงานหนักมาก ตรงนี้ขอให้ฟังจากตนคนเดียวก็แล้วกัน ถึงเวลาเมื่อไรจะบอกเอง

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้วางไว้หรือไม่ว่า 6 เดือน จะมีการประเมินผลการทำงานของ ครม.หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกคนมีการประเมินผลตลอดเวลา เรามีการติชม เสนอแนะมาตลอด ไม่จำเป็นต้อง 6 เดือน 3 เดือน หรือ 1 ปี

เมื่อถามว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนต้องการปรับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคตัวเอง สามารถเสนอได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า รับฟังอยู่ตลอด แต่ตอนนี้เท่าที่ได้ยินมา ทุกท่านมัวแต่ง่วนกับการทำงาน ยังไม่ได้สนใจเรื่องนี้ ซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนทุกคนก็รู้อยู่ว่ามีเยอะอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีหลายท่านก็ลงพื้นที่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ก็มาด้วยหลายคน แม้แต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็มา และรัฐมนตรีบางท่านได้ลงไปในพื้นที่จังหวัดระนอง เพื่อเตรียมงานในพื้นที่แล้ว เพราะเวลาลงพื้นที่ประชุม ครม.ต่างจังหวัด อยากรับฟังเรื่องที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อน แต่แน่นอนเชื่อว่าคงต้องมีเรื่องร้องเรียนขอความช่วยเหลือ บ่นเยอะ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ก็ต้องรับฟังความเห็นของประชาชน อะไรที่ทำได้ก็ต้องพยายามทำออกไปให้ได้

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นนักการเมือง อยากจะฝากอะไรเกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี นอกจากต้องรับฟังความเห็นประชาชน ซึ่งเรื่องความเห็น เรื่องเสนอแนะ และความเดือดร้อน เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีทุกท่านให้ความสนใจ และต้องใส่ใจด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการให้สัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรีได้ทักทายสื่อ “กู๊ดมอร์นิ่ง” ด้วยน้ำเสียงที่แหบๆ โดยนายกฯ กล่าวว่า เสียงไม่ค่อยดีตั้งแต่เดินทางกลับจากดาวอส เพราะเป็นหวัด แต่เมื่อคืนได้นอนพักผ่อน อาการไม่ได้แย่ลง