พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 4 มกราคม 2567 รัฐสภา – นายกฯ พอใจภาพรวมอภิปรายวันแรก เมินฉายา “งบเป็ดง่อย” ชี้เป็นวาทกรรม แต่พร้อมนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงในวาระ 2-3 เหน็บ “จุรินทร์” ทำงาน 4 ปีไม่เท่า “ภูมิธรรม” ทำ 1 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่รัฐสภา โดยกล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายวันแรก ว่า ดี ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล ได้พูดจาอธิบายกัน ซึ่งไม่ทราบว่าแตกต่างจากการอภิปรายงบประมาณสมัยก่อน ๆ หรือไม่ เนื่องจากไม่เคยฟัง จึงพูดไม่ได้

ส่วนที่มีวาทกรรมจากฝ่ายค้าน ว่ารัฐบาลตั้งงบประมาณเป็น “เป็ดง่อย” นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนดูเป็น 2 มิติ มิติแรกคือเรื่องวาทกรรมกับเรื่องเจตนารมณ์ ซึ่งผู้อภิปรายอยากจะให้เราปรับปรุงแก้ไขในวาระ 2 และ 3 ซึ่งเป็นโอกาสที่จะนำข้อเสนอแนะ ข้อติชมไปปรับปรุง

“ส่วนเรื่อง “เป็ดง่อย” จะเป็นเรื่องของกลอนพาไปหรือไม่ แต่ผมมั่นใจที่ท่าน (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์) พูดถึงกระทรวงพาณิชย์ ที่เคยดูแลอยู่ ก็มั่นใจว่านายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในระยะเวลา 1 ปี ทำมากกว่าท่านทำเป็นเวลา 4 ปี เรื่องสนธิสัญญา การค้าระหว่างประเทศ หรือเอฟทีเอ ที่ถือเป็นเรื่องใหญ่

“ผมว่าเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วที่ผ่านมาว่าง่อยหรือไม่ง่อย ที่เราทำตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ผมมั่นใจในตัวรัฐมนตรีของเรา นโยบายบางเรื่องใช้งบประมาณน้อยมาก แต่เป็นเรื่องของการใส่ใจ เช่น FTA การดูแลราคา ความปลอดภัย เชื่อว่ารัฐบาลมีความตั้งใจจริงและรัฐมนตรีทุกท่านมีความปรารถนาดี” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า ส.ส. พรรคก้าวไกลพยายามกล่าวหาว่ารัฐบาลชุดนี้เดินตามรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ มากเกินไป เรื่องการจัดสรรงบประมาณ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องงบประมาณมีที่มาที่ไปชัดเจน ส่วนจะเดินตามหรือจะไม่เดินตาม ให้ดูที่ความเป็นจริง  อย่าพูดถึงคนว่าเป็นรัฐบาลไหนอย่างไร อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ถ้ามาจากรัฐบาลแล้วเราก็ทำ มีอะไรที่ต้องปรับปรุง เราก็จะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง

ส่วนกรณีตั้งคำถามเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ถูกบรรจุอยู่ในงบประมาณ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และกำลังรอกฤษฎีกา ซึ่งวันนี้ (4 ธ.ค.) จะสอบถาม

เมื่อถามว่ากรณีที่นายจุรินทร์เปรียบรัฐบาลเศรษฐาเป็น “นักกู้ถุงเท้าสีชมพู” นายกรัฐมนตรีก้มลงและดึงขากางเกงขึ้น พร้อมพูดว่า “ก็ใส่ให้ท่านดูวันนี้” พร้อมหัวเราะและพูดว่า “เป็นสีสัน ไม่เป็นไรครับ เพราะทุกคนก็กู้หมด แต่สำคัญว่ากู้แล้วนำมาทำประโยชน์ให้ประเทศชาติอย่างไรบ้าง ผมมั่นใจในรัฐบาลนี้และเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง” ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการให้สัมภาษณ์ได้ขอให้นายกรัฐมนตรี โชว์ถุงเท้าสีชมพูที่ใส่มาวันนี้ ซึ่งสื่อสอบถามว่าจะเอาสีไหนก็ทำงานได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  จะสีอะไรก็ทำงานได้ ไม่เกี่ยวกัน