พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 1 มกราคม 2567 โตเกียว – เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 เขย่าจังหวัดอิชิกาวะ บนเกาะฮอนชู ทางตอนกลางของญี่ปุ่นในวันนี้ และมีการแจ้งเตือนสึนามิจังหวัดที่อยู่ริมฝั่งทะเลญี่ปุ่นหรือทะเลตะวันออก

เว็บไซต์เกียวโดนิวส์รายงานอ้างประกาศของสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นว่า เกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 16:10 น.วันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น ตรงกับเวลา 14:10 น.วันนี้ตามเวลาไทย แผ่นดินไหวมีขนาดเบื้องต้นที่ 7.4 และมีความตื้น ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่จังหวัดอิชิกาวะ และมีความรุนแรงระดับ 7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตามมาตรวัดความรุนแรงแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น

ด้านบรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงแห่งญี่ปุ่นหรือเอ็นเอชเค (NHK) รายงานว่า มีการแจ้งเตือนสึนามิขนาดใหญ่สำหรับจังหวัดอิชิกาวะ และแจ้งเตือนสึนามิสำหรับจังหวัดตามริมฝั่งทะเลญี่ปุ่นอย่าง นีงาตะ โทยามะ ยามากาตะ ฟูกิอิ และเฮียวโงะ

ขณะที่เว็บไซต์สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐหรือยูเอสจีเอส (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวมีขนาด 7.5 มีความลึก 10 กิโลเมตร และมีการเตือนภัยสึนามิ

นายกฯ ห่วงเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขอคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวัง

กรุงเทพฯ – นายกฯ ห่วงเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ขอให้คนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังการเตือนภัย หากจำเป็นพร้อมอพยพ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น มีศูนย์กลางในพื้นที่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนอาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 3-5 เมตร และการเตือนภัยหากต้องอพยพ

ทั้งนี้ นายกฯ ขอใหคนไทยที่อาศัยอยู่ในในพื้นที่ดังกล่าวเฝ้าระวังสถานการณ์ หากมีการแจ้งเตือนให้อพยพออกจากพื้นที่ ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด พร้อมติดตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด

นายกฯ ยังได้สั่งการให้สถานทูตไทยประจำประเทศญี่ปุ่น เตรียมความพร้อมคอยช่วยเหลือคนไทย ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจากรายงานในขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากเหตุการณ์ดังกล่าว

“ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE +8190-4435-7812” นายกฯ ระบุ