พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 7 ธันวาคม 2566 ชื่นมื่น​! นายกรัฐมนตรี​ นำคณะรัฐมนตรีล่องเรือ​วิจิตรเจ้าพระยา​ 2023 ชมแสง​ สี เสียง สะท้อนอัตลักษณ์ไทย พร้อมระบุต้องไม่ยึดติดรูปแบบเดิมๆ​ ดัน​เป็นพลังซอฟต์พาวเวอร์​ดึงดูดคนทั่วโลก​ ทำมหานครเป็นเมืองแห่งชีวิตชีวา คาดตลอดทั้งเดือน นักท่องเที่ยว 4 แสนคน รายได้ 600 ล้าน ไม่นับรวมโรงแรมและธุรกิจร้านอาหารริมน้ำ

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ พร้อมด้วย น.ส.สุดาวรรณ​ หวังศุภกิจโกศล​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นพ.ชลน่าน​ ศรีแก้ว​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายพิพัฒน์​ รัชกิจประการ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นางมนพร เจริญศรี​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นางพวงเพ็ชร​ ชุนละเอียด​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นาย​จักรพงษ์​ แสง​มณี ​รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวงการ​ต่างประเทศ​ และ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยา ในงาน​ VIJIT CHAO PHRAYA 2023​ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเทศกาลรับลมหนาว “Thailand Winter Festivals”​ ที่จะจัดตลอดเดือนธันวาคม​ ตามนโยบายของรัฐบาล ในการจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์​แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจการท่องเที่ยว หวังดึงนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยในช่วงเดือนสุดท้ายของปี

โดยนายเศรษฐา ระบุว่า​ ตนยินดีที่ได้เป็นเกียรติในงานวิจิตรเจ้าพระยา 2023 การจัดงานนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ Thailand Winter Festivals ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและนโยบายซอฟต์​พาวเวอร์​ของรัฐบาล โดยรัฐบาลให้แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ เพื่อขับเคลื่อนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทย​ที่มีต้นทุนทางวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ มีกิจกรรมทั้งการแสดงแสง สี เสียง การแสดงทางวัฒนธรรมผ่านสถานที่สำคัญต่างๆ ตลอด 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศและสีสันการท่องเที่ยวยามค่ำคืนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

นายเศรษฐา ระบุด้วยว่า ตนขอบคุณหน่วยงานรัฐและเอกชนที่ให้ความร่วมมือ ทำให้กิจกรรมเกิดขึ้น การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนี้จะต้องไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ​ วัฒนธรรมไทยมีข้อดีมากมายที่ต้องเปิดให้คนที่มีแนวคิดต่อยอดไปได้ ทำการพัฒนาต่อยอด จะทำให้เรามีอัตลักษณ์ และกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์​ที่สามารถเข้าถึงคนทั่วโลกได้มาก สร้างรายได้ให้กับประเทศ​ไทยของเรา รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทยอีกด้วย

นายเศรษฐา ยังเชิญชวนทุกคนมาร่วมงานวิจิตรเจ้าพระยา 2023 ตลอดเดือนธันวาคมนี้ โดยไทยประกาศความพร้อม และแสดงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นเมืองแห่ง Festival ต่อไปในอนาคต ทำให้กรุงเทพฯ และประเทศไทยเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา และเป็นมหานครที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติที่เข้ามาเยี่ยมเยียนประเทศไทย

ด้าน น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า งานปีนี้แตกต่างจากปีที่แล้วที่จัดตลอดทั้งเดือนธันวาคม โดยทุกวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีการจุดพลุ ซึ่งมีการเปิดตัวไปแล้ว โดยมีเอกอัครราชทูตหลายประเทศมาชมงานด้วย คาดว่าการจัดงานวิจิตรเจ้าพระยาในหนึ่งเดือนนี้ จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 400,000 คน สร้างรายได้กว่า 600 ล้านบาท ซึ่งไม่นับรวมกับโรงแรมและร้านอาหารริมสองฝั่งเจ้าพระยา

Advertisement