พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 26 พฤศจิกายน 2566 โตเกียว – การวิจัยล่าสุดในญี่ปุ่นพบว่า วาซาบิ สมุนไพรพื้นบ้านของญี่ปุ่นและเครื่องปรุงรสยอดนิยมของอาหารประเภทซูชิ หรือ ข้าวปั้นญี่ปุ่น อาจจะมีประโยชน์ในการเพิ่มความสามารถเรื่องความจำและความสามารถในกระบวนการคิดของผู้สูงอายุ

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า การวิจัยที่ดำเนินการร่วมกันระหว่างบริษัท คินจิรูชิ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัยโทโฮคุ มุ่งเน้นในเรื่องชนิดของน้ำมันมัสตาร์ดที่เรียกว่า “เฮกซาราเฟน” (hexaraphane) ที่พบเป็นจำนวนเล็กน้อยในรากและเหง้าของวาซาบิ การวิจัยได้เข้าไปดูว่า เฮกซาราเฟน ซึ่งทราบมาก่อนหน้านี้ว่ามีผลในการต้านอนุมูลอิสระ และมีผลเรื่องต้านการอักเสบในร่างกาย มีผลทางบวกในด้านกระบวนการคิดของผู้ใหญ่ที่สุขภาพดีที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปหรือไม่

ในการทดสอบ นักวิจัยได้แบ่งผู้ใหญ่ที่สุขภาพดีที่มีอายุ 60-80 ปี จำนวน 72 คน ออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกรับประทาน เฮกซาราเฟน เป็นเสริมอาหารวันละ 0.8 มิลลิกรัม หรือ เทียบเท่ากับเหง้าวาซาบิ 5 กรัม เป็นเวลา 12 สัปดาห์ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งรับประทานยาหลอก ผลการทดสอบเรื่องกระบวนการคิดแสดงให้เห็นว่า กลุ่มที่รับประทานเฮกซาราเฟนเสริมอาหาร มีความทรงจำเป็นส่วน ๆ และความทรงจำในการทำงานปรับปรุงดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับเฮกซาราเฟน การปรับปรุงด้านกระบวนการคิดมีหลักฐานชัดเจนในด้านของความสามารถในการกระบวนการสนทนาแบบสั้น ๆ การคิดเลขแบบง่าย ๆ และจับคู่ชื่อกับใบหน้า

ผลการศึกษานี้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวันที่ 30 ตุลาคม ในวารสาร “นูเทรียนส์” (Nutrients) ของยุโรปฉบับออนไลน์

เคนจิรูชิ กล่าวว่า ทางบริษัทฯ กำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการนำการค้นพบนี้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านความจำ

Advertisement