People Unity News : 9 พฤศจิกายน 2566 กรมควบคุมโรค เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพิ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันซีดี 4 ในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี เน้นย้ำเอชไอวีรักษาเร็วด้วยยาต้านไวรัส รักษาฟรี ทุกสิทธิการรักษา

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีในปัจจุบัน คือ การรักษาด้วยยาต้านไวรัสเท่านั้น เนื่องจากเป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลดีที่สุด ยาต้านไวรัสจะไปทำการยับยั้งการแบ่งตัวและยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อเอชไอวี ถ้าหยุดกินยาเมื่อไหร่ จะทำให้เชื้อเอชไอวีแบ่งตัวเพิ่มจำนวน ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงและมีโอกาสป่วยได้ จึงแจ้งเตือนว่าอย่าหลงเชื่อตามที่มีโฆษณา อ้างผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพิ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันซีดี 4 ในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี และรักษาการติดเชื้อเอชไอวีได้ เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยัน อีกทั้ง การรักษาการติดเชื้อเอชไอวีต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น ซึ่งประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ การรักษาด้วยยาต้านไวรัส และการดูแลรักษาด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นเฉพาะสำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวีแต่ละราย ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จำเป็นต้องทำควบคู่กัน เพื่อให้เกิดผลดีที่สุดต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี

นพ.ธงชัย กล่าวต่ออีกว่า การกินยาต้านไวรัสตรงเวลาทุกวัน ต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ จะลดปริมาณไวรัสในเลือดและเพิ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันซีดี 4 ซึ่งระดับเซลล์ภูมิคุ้มกันซีดี 4 ที่เกิน 200 เซลล์/ลบ.มม. เพียงพอในการป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคฉวยโอกาสได้ นอกจากนี้ คนไทยทุกคนสามารถตรวจเอชไอวี ฟรีปีละ 2 ครั้ง ที่โรงพยาบาลภายใต้หลักประกันสุขภาพแห่งชาติทั่วประเทศ รักษาฟรี ครอบคลุมทุกสิทธิการรักษา ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้มีความเสี่ยงจะได้รับการตรวจ เพื่อทราบสถานะการติดเชื้อของตนเอง และเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์อย่างรวดเร็ว นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และใช้ชีวิตได้อย่างปกติต่อไป

Advertisement