People Unity News : 26 ตุลาคม 2566 ทำเนียบ – นายกฯ บอก ภาพยนตร์ “สัปเหร่อ” เป็นหนังดี ​สะท้อนวิถีชีวิต​ชาวบ้าน เผย​ คกก.​ซอฟต์​พาวเวอร์​ เล็ง ดันหนังไทยฟอร์มเล็กขาดทุนทรัพย์​ ให้มีเวทีแสดงความสามารถเฉิดฉายตลาดหนังโลก​

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ เปิดเผย ถึงบรรยากาศการเยี่ยมชมภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อ  ร่วมกับนางสาวแพทองธาร​ ชินวัตรรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์​แห่งชาติ​ เมื่อคืนนี้​(25 ต.ค.66)​ ​ว่า​ ​ก็ดีครับ​  เป็นหนังที่สนุก และเชื่อว่าเป็นอาชีพที่หลายๆ คนไม่รู้จัก อย่าว่าแต่ฝรั่งเลย อาชีพที่คนไทยเองไม่รู้จักก็ถูกหยิบยกขึ้นมาพูด และเรื่องของการใช้ภาษา ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านต่างๆเหล่านี้ เชื่อว่าทำให้รู้ซึ้งถึงวัฒนธรรมของไทยได้ดีขึ้น

“ยินดีที่จะสนับสนุนผู้กำกับที่มีความสามารถ และอยากจะสนับสนุนผู้กำกับที่มีฝีมือ ให้มาช่วยผลักดันเรื่องหนัง ไม่ว่าจะเป็นหนังสั้นหนังยาว  ให้มีเวทีในการที่จะแสดงความสามารถได้ ซึ่งเราก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ และได้มีการพูดคุยกันในเรื่องของการสนับสนุน​ ที่อยากให้เราสนับสนุนเอาหนังหรือผู้กำกับไปเฉิดฉายในเวทีแสดงหนังทั่วโลก เราก็จะสนับสนุนตรงนี้ และมีอีกเรื่องที่ยังติดกันอยู่ก็คือการเซ็นเซอร์​ซิป ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องที่ล้าสมัย ต้องปรับปรุงให้เข้ากับสมัยใหม่ จะได้มีการแสดงเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ได้ดีขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่าภาพยนตร์ฟอร์มเล็กของไทยมีจำนวนมาก​แต่ไม่มีทุน​ ทางรัฐบาลจะเข้าไปสนับสนุนอย่างไร​ นายเศรษฐา​ กล่าวว่า​ เดี๋ยวต้องมาพูดคุยกัน แต่เชื่อว่าคณะกรรมการซอฟท์​พาวเวอร์​ได้เล็งเห็นอยู่แล้ว ในเรื่องของการขาดทุนทรัพย์

Advertisement