People Unity News : 16 ตุลาคม 2566 ทำเนียบรัฐบาล – ‘อนุทิน’ เผย มหาดไทย เตรียมมาตรการดูแล ‘ความปลอดภัย-ความเรียบร้อย’ นทท. หลังมีนโยบายต่อวีซ่า 90 วันให้รัสเซีย ส่วนขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงต้องดูเป็นโซนไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการต่ออายุวีซ่านักท่องเที่ยวชาวรัสเซียระยะเวลา 90 วัน ว่า ทางกระทรวงมหาดไทยจะดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และต้องมั่นใจว่าเป็นนักท่องเที่ยวจริง ๆ ไม่ใช่อยู่เกินวีซ่ากำหนด

ส่วนเรื่องการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ยังบอกไม่ได้ว่าจะขยายเวลาไปถึงกี่โมง ต้องดูเป็นพื้นที่ ๆไป หากโซนไหนทำแล้วไม่เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชน เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจต้องดูกันไป ทางกรมการปกครอง จังหวัดต่าง ๆ กำลังศึกษาอยู่ กระทรวงมหาดไทยก็เป็นส่วนหนึ่ง เมื่อรับนโยบายมาก็ต้องเตรียมข้อมูลไว้ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

“พื้นที่นำร่องในการเปิดสถานบันเทิงจะต้องเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น ส่วนเวลาในการศึกษาข้อมูล คิดว่าไม่น่าใช้เวลานานมาก ให้สามารถอธิบายกับประชาชนได้ ไม่รู้สึกว่าทำไมตรงนี้ได้ ทำไมตรงนี้ไม่ได้ เราต้องมีเหตุผลที่จะอธิบายให้ชัดเจนได้ เรื่องนี้ต้องทำร่วมกับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงท่องเที่ยวด้วย ส่วนประเด็นว่ามหาดไทยวางแผนไว้กี่จังหวัด เป็นเรื่องของรายละเอียด ต้องไปถามคนทำงาน เราให้แนวทางไปแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

Advertisement