People Unity News : 11 ตุลาคม 2566 รองอธิบดีกรมการค้าภายในออกตรวจทุกพื้นที่ โดยเฉพาะราคาสินค้าช่วงเทศกาลกินเจอย่างใกล้ชิด ขู่หากพบร้านค้าใดขายเกินราคาเอาเปรียบผู้บริโภคจะใช้กฎหมายทั้งจำทั้งปรับแน่นอน ฝากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมและไม่ติดป้ายแสดงราคาร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้ทันที

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ด้วยใกล้เทศกาลกินเจ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 จึงทำให้ช่วงดังกล่าวจะมีผู้นิยมรับประทานอาหารเจเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการอาหารนำวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบเป็นอาหารเจ  มาจำหน่ายอย่างแพร่หลายมากกว่าปกติ จึงได้มอบหมายเจ้าหน้าที่สายตรวจกรมการค้าภายใน ออกตรวจสอบแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารเจอย่างใกล้ชิด เพื่อกำกับดูแลพฤติกรรมทางการค้า สถานการณ์ด้านราคาและปริมาณ ตลอดจนการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมและป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าและเอาเปรียบผู้บริโภค

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณตลาดเวิลด์มาร์เก็ต เขตทวีวัฒนา ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบเป็นอาหารเจที่สำคัญ ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วยดีในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง มีการแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน เปิดเผย ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ยังไม่พบพฤติกรรมการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่าย โดยภาพรวมราคาจำหน่ายถือว่าไม่ได้แตกต่างไปจากปีที่แล้วมากนัก ถือว่าราคาค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์ปกติ เป็นการปรับขึ้นในระยะเวลาสั้นจากความต้องการของตลาดที่สูงกว่าปกติในช่วงวันสำคัญ อาทิ โปรตีนเกษตร ราคา 170-180 บาท/กก.หน่อไม้จีน ราคา 350 บาท/กก. เห็ดหอมจีน ขนาดกลาง ราคา 350-420 บาท/กก.

“ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” นายอุดมกล่าว

Advertisement