People Unity News : 10 ตุลาคม 2566 ขอนแก่น – สถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ คาดจะเต็มในอีก 3 วันนี้ ต้องเร่งเพิ่มการระบายน้ำออกวันละ 3 ล้าน ลบ.ม. ต่อเนื่อง กระทั่งสูงสุดที่ 15 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งคาดว่าจะมีมวลน้ำไหลเข้าอ่างฯ สะสม 7 วัน ข้างหน้ารวม 451 ล้าน ลบ.ม. ในขณะที่เหลือที่รับน้ำได้อีกเพียง 252.60 ล้าน ลบ.ม. เท่านั้น ซึ่งคาดว่าระดับน้ำจะเต็มอ่างฯ ภายใน 3 วัน ดังนั้นจึงต้องเพิ่มการระบายน้ำออก โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดขอนแก่น ได้มีมติเมื่อ 9 ตุลาคม เห็นชอบ ให้ปรับแผนการระบายน้ำ เพิ่มขึ้นวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันที่ 9-13 ตุลาคม โดยวันนี้ระบาย 6 ล้าน ลบ.ม. และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกวันละ 3 ล้าน ลบ.ม. กระทั่งวันที่ 13 ตุลาคม การระบายน้ำจะอยู่ที่ระดับสูงสุด 15 ล้าน ลบ.ม. จากนั้นให้ระบายน้ำคงที่วันละ 15 ล้าน ลบ.ม. จนกว่าจะมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

น้ำล้นแนวกระสอบทรายเมืองวารินชำราบ สั่งอพยพด่วน

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ล่าสุด เขตเทศบาลเมืองวารินชำราบสุดต้าน แรงน้ำพัดแนวกระสอบทรายที่กั้นน้ำมูลยาวกว่า 500 เมตร พังกระจาย มวลน้ำทะลักเข้าสู่ 6 ชุมชน ริมแม่น้ำมูลอย่างรวดเร็ว นายจีระชัย ไกรกังวาร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองวารินชำราบ สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยเทศบาลฯ ประสานหน่วยทหาร เข้าช่วยเหลืออพยพประชาชน 6 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนหาดสวนสุข ชุมชนหาดสวนยา ชุมชนดีงาม ชุมชนท่าบุ่งมั่ง ชุมชนเกตุแก้ว สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เมืองวารินชำราบยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เขื่อนหัวนาที่กั้นแม่น้ำมูลยกประตูระบายน้ำเพิ่มเป็น 14 บาน และเขื่อนลำปาวก็ยังปล่อยน้ำลงแม่น้ำชีอย่างต่อเนื่องทำให้ จ.อุบลราชธานี เป็นปลายน้ำ มีระดับแม่น้ำมูลสูงกว่าตลิ่ง 1 เมตร

Advertisement