People Unity News : 7 ตุลาคม 2566 ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566 ชูแนวคิด “ใจบริสุทธิ์ สุขภาพดี มีมงคล” ชวนสืบสานงานบุญ สร้างกุศลครั้งใหญ่แห่งปี 14-23 ต.ค.นี้

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566” และประธานสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ และ พ.ต.อ.วุฒิชัย ไทยวัฒน์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ร่วมแถลงข่าว “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566” ณ โรงแรมแกรนด์ ไชน่า เยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดประเพณีงานเจ เยาวราช 2566 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าว

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ทุกเทศกาลที่เป็นวัฒนธรรมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นการส่งเสริมอัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ สำหรับประเพณีงานเจ เยาวราช ก็ถือเป็นประเพณีประจำปีที่สำคัญ เพราะเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่ายเพื่อจัดเทศกาลงานบุญให้เกิดขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมกิจกรรมของชุมชนให้เข้มแข็ง และยังเป็นการอนุรักษ์ความดีงามเหล่านี้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ร่วมกันสืบทอดต่อไป

“กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการยกระดับสตรีทฟู้ดและผลักดันให้อาหารมีความสะอาดถูกหลักอนามัย ซึ่งงานเจปีนี้เราคงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของสตรีทฟู้ดเยาวราชอย่างแน่นอน สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลา กำลังกาย กำลังใจ ช่วยกันจัดงานเจเยาวราชนี้ให้เกิดขึ้น” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ประธานจัดงานและประธานสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า งานเจ เยาวราช เป็นประเพณีสำคัญประจำปีที่เกิดจากแรงบันดาลใจและความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชที่ได้ร่วมสืบทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย ด้วยการงดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ สร้างกุศล เจริญศีลภาวนา แผ่เมตตาให้สรรพสิ่งทั้งปวง และสร้างเสริมสุขภาพ ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งพ่อค้า ประชาชน ชุมชน ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร และกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี กลายเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลงานเจในกรุงเทพฯ ที่มีผู้ถือศีลกินเจทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก

สำหรับ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14–23 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “ใจบริสุทธิ์ สุขภาพดี มีมงคล” เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี รักษาและดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนได้รับประทานอาหารเจที่สะอาด ถูกหลักอนามัยและปลอดภัย

Advertisement