People Unity News : 21 กันยายน 2566 รมว.ยุติธรรม เคาะแล้ว ระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ ลั่นขอให้หน่วยงานถือปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกัน

วันที่ 21 ก.ย. 2566 พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ได้ลงนามประกาศใช้ระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายว่าด้วยการบันทึกภาพและเสียงในขณะจับและควบคุม การแจ้งการควบคุมตัว และการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถูกควบคุมตัว พ.ศ. 2566 พร้อมทั้งแบบบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถูกควบคุมตัวตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 (ปท.1) เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกหน่วยงานยึดถือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ

โดยระเบียบฯ ดังกล่าว เป็นการกำหนดรายละเอียดแนวทางการปฏิบัติตามมาตรา 22 และมาตรา 23 เพื่อให้หน่วยงานปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน อาทิ หลักในการบันทึกภาพและเสียงในขณะจับและควบคุม หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้รับผิดชอบในการบันทึกภาพและเสียง การเก็บรักษา ระยะเวลาในการเก็บรักษา และการห้ามแก้ไขเปลี่ยนแปลงสิ่งบันทึกภาพและเสียง การแจ้งการควบคุมตัวแก่พนักงานอัยการและพนักงานฝ่ายปกครอง การจัดทำบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถูกควบคุมตัว (แบบ ปท.1) การตรวจสอบการแจ้งการควบคุมตัว เป็นต้น

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ระเบียบฯ ฉบับนี้ จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้การปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฯ ของเจ้าหน้าที่เกิดความชัดเจน ถูกต้อง และสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติฯ โดยจะนำมาซึ่งความยุติธรรม และสร้างความแข็งแกร่งให้กับหลักนิติธรรมต่อไป

Advertisement