People Unity News : 16 กันยายน 2566 สำนักงานสลากฯ เพิ่มสลากดิจิทัล L6 ในแอปฯ เป๋าตัง งวดแรก 17 ก.ย.นี้ ยืนยันสลาก 80 บาท มีอยู่จริง

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้สลากดิจิทัลในแอปฯ เป๋าตัง กว่า 20 ล้านใบ สามารถจำหน่ายได้หมดทุกงวด สะท้อนการแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า “สลาก 80 บาท มีอยู่จริง” และภายในปี 2566 สำนักงานสลากฯ เดินหน้าเพิ่มสลากดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนผู้ซื้อเข้าถึงสลากฯ ราคา 80 บาท จึงเตรียมนำสลากดิจิทัล (L6) งวดวันที่ 1 ตุลาคม 2566 เริ่มขายในวันที่ 17 กันยายน 2566 เป็นงวดแรก ทำให้มีทั้งสลากใบ และสลากดิจิทัล รวม 101 ล้านฉบับ แบ่งเป็น สลากใบ 80 ล้านฉบับ และสลากดิจิทัล 21 ล้านฉบับ

ทั้งนี้ สลากใบจะมีลักษณะเหมือนกับสลากที่ขายอยู่ในปัจจุบันทุกประการ คือ มีการพิมพ์บนกระดาษป้องกันการปลอมแปลง มีลายน้ำ และเส้นไหมสอดแทรกอยู่ในเนื้อกระดาษ มีการพิมพ์สัญลักษณ์ป้องกันการปลอมแปลงต่างๆ รวมถึงพิมพ์ข้อความ L6 แบบใบ ลงบนสลากด้วย ในขณะที่สลากดิจิทัล ไม่ได้มีการพิมพ์ขึ้นมาเป็นใบ แต่เป็นข้อมูลอยู่ในระบบดิจิทัล มีการพิมพ์ข้อความ L6 แบบดิจิทัล บนสลาก และทำการซื้อขายผ่านแอปฯ เป๋าตัง

ส่วนการขึ้นเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6 : L6) แบบใบ สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน ทุกสาขา โดยนำสลากใบที่ถูกรางวัล พร้อมด้วยบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ส่วนสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6 : L6) แบบดิจิทัล ระบบจะตรวจสอบการถูกรางวัลให้อัตโนมัติ โดยผู้ซื้อสามารถเลือกรับเงินรางวัล โดยการโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย หรือเข้า G-Wallet ของผู้ซื้อได้ภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ตั้งเป้าหมายเพิ่มสลากดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนผู้ซื้อในราคา 80 บาท เตรียมเพิ่มสลากดิจิทัล เป็น 30 ล้านใบ หรือเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2 ล้านใบ/งวด ตามภาวะตลาดในแต่ละงวด และไม่กระทบสลากแบบใบในระบบที่มีอยู่ 80 ล้านใบ โดยจะทยอยเชิญรายย่อยที่ลงทะเบียนเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัลมาทำสัญญา รวมทั้งยังเปิดให้ตัวแทนประเภทบุคคลรายย่อยทั่วไป คนพิการ สมาคม องค์กร มูลนิธิ และผู้มีสิทธิ์ทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล แจ้งความประสงค์โดยสมัครใจเข้าร่วมเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัล (Lottery 6 หรือ L6) ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม – 28 ตุลาคม 2566 ผ่านเว็บไซต์ www.glo.or.th อีกด้วย

Advertisement