People Unity News : 6 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล – “หมอชลน่าน” เตรียมยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ เริ่มเมื่อไหร่ ขอเวลาศึกษาก่อน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายสิ่งแรกที่จะดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ว่า รอฟังนโยบายที่จะแถลงก่อน ส่วนจะรื้อฟื้นนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคกลับมาใช้หรือไม่ เป็นการยกระดับนโยบายเดิมและปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น

ส่วนที่เดิมเป็นโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโดยไม่ต้องจ่ายเงิน 30 บาท นโยบายใหม่นี้จะต้องกลับมาจ่ายเงิน 30 บาทหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เป็นโครงการเดิมสมัยรัฐบาลไทยรักไทย เดิมผู้เข้ารับบริการจะเสียเงิน 30 บาท แต่เมื่อปรับปรุงมาเรื่อย ๆ ก็ไม่ต้องจ่ายเงิน ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีรายได้

“นโยบายใหม่จะไม่พูดถึงเรื่องการเงิน และเป็นการยกระดับให้ประชาชนเข้าถึงการให้บริการมากขึ้นโดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกที่ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งในเรื่องสุขภาพและประสิทธิภาพ เมื่อระบบมีความสมบูรณ์สามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนจะใช้ระยะเวลานานเท่าใด ขอไปดูรายละเอียดก่อน” นพ.ชลน่าน กล่าว

Advertisement