People Unity News : 4 กันยายน 2566 ที่เพื่อไทย – “นายกฯ เศรษฐา” ร่วมวงมื้อเที่ยง 16 รัฐมนตรีเพื่อไทย แสดงความยินดี-หารือแนวทางการทำงาน ลั่น เป็นรัฐบาลของประชาชน ขออย่าอ้างข้อจำกัดงบฯ-ระยะเวลาเข้ามาทำงานช้า ชี้ เทหมดหน้าตักเข็นนโยบายที่ทำได้ก่อน ต้องไม่มีคำว่าไม่ได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นัดหมาย 16 รัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย หารือแนวทางการทำงานและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่พรรคเพื่อไทยภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา

นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่พบกันอย่างเป็นทางการ เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ในวันพรุ่งนี้ ( 5 ก.ย.) คณะรัฐมนตรีทุกคนจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งหลายคนคงทราบแล้วว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเคยพูดไม่ถูกมาหนนึงว่า เราเป็นรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย จากนี้ต่อไปจะระวังคำพูด โดยจะใช้ว่าเป็นรัฐบาลของประชาชนที่มีพรรคร่วม 11 พรรค เพื่อให้เกียรติพรรคร่วม ซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ อยากให้เน้นว่าเป็นรัฐบาลของประชาชน

นายเศรษฐา กล่าวว่า ช่วงที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี และแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้พูดเอาไว้ว่า เรามาด้วยต้นทุนที่สูง ตนจึงอยากจะขอเปลี่ยนว่า ที่จริงแล้วไม่ใช่ต้นทุนที่สูง พรรคเพื่อไทยเราเทหมดหน้าตัก การทำงานครั้งนี้เรามีผู้แทนที่ได้รับเกียรติจากประชาชนในการเข้ามาดูแลบ้านเมืองและหลายท่านอยากเข้ามาตรงนี้ แต่ก็ถูกคัดสรรมาอย่างดีแล้ว คำว่าหมดหน้าตัก คือ เรื่องที่เราต้องทุ่มเทการทำงานให้พี่น้องประชาชนเชื่อว่าทุกคนตระหนักดีว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในช่วงเวลานี้ เรื่องการทำงาน เรื่องของระยะเวลา เรื่องขีดจำกัดของงบประมาณก็เป็นเรื่องสำคัญ ตนไม่อยากให้เรื่องขีดจำกัดเรื่องงบประมาณ หรือการที่เราได้เข้ามาบริหารช้าไป ซึ่งเรื่องการใช้งบประมาณจะสามารถใช้ได้จริงคือช่วงต้นปีหน้า (2567) แต่ไม่ได้หมายความว่า งบประมาณเป็นขีดจำกัดไม่ให้เราทำงาน พร้อมเชื่อว่าเรามีควิกวิน (แผนปฏิบัติงานเร่งรัด) ที่เราสามารถทำได้เพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน หรือยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนก็สามารถทำได้ เรื่องอะไรที่สามารถทำได้ก่อนก็ทำ ซึ่งเข้าใจว่าแต่ละกระทรวง ทบวง กรม มีแผนงานมากมาย บางอย่างขึ้นอยู่กับงบประมาณบางอย่างขึ้นอยู่กับขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย แต่ไม่ใช่ทุกอย่างต้องมีขีดจำกัด ระยะเวลา ถ้าอะไรที่ทำได้และทำให้ประชาชนเห็นว่าเราทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ ขอให้เข็นออกมาให้ได้ก่อน

“เวลาที่เราไปพูดคุยกับประชาชนอย่าอธิบายว่าทำไมถึงทำไม่ได้ เราถูกเลือกเข้ามาเพื่อให้ทำให้ได้ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด รัฐบาลของประชาชนเราต้องลดช่องว่างของฝ่ายบริหารกับประชาชนให้ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญและอยากให้ประชาชนเข้าถึงผู้บริหารได้ จึงอยากให้เป็นมิติใหม่ในการทำงานของรัฐบาลนี้ ทั้งนี้หากตนมีโอกาสได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก็จะเน้นย้ำในเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเมนูอาหารกลางวันที่ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยรับประทานในวันนี้ (4 ก.ย.) เป็นอาหารจานเดียว คือเมนูข้าวไข่เจียวปู ปลาทอดราดพริก กะหล่ำผัดน้ำปลา ต้มข่าไก่ และสลัดไก่ทอด

Advertisement