People Unity News : 30 สิงหาคม 2566 กรมวิทย์ฯ พบยาเสพติดตัวใหม่ ระบาดในพื้นที่ภาคใต้ สวมและดัดแปลงสูตรโครงสร้างทางเคมีเดิม จนกลายเป็น “ฟลูอัลปราโซแลม” ห่วงรับไปหลับนานมากกว่า 6-14 ชม. ยาวกว่ายาเสียสาว อาจทำให้วูบ หมดสติ เสียชีวิต

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงเตือนภัย สารเสพติดตัวใหม่ดัดแปลงสูตรโครงสร้างทางเคมี กลายเป็นฟลูอัลปราโซแลม ที่มีชื่อทางการค้า Erimin5 ว่า สืบเนื่องมาจากมีผู้ส่งตัวอย่างยามาให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 จ.สงขลา ตรวจสอบ “ยา” ที่มีลักษณะ เป็นเม็ดกลมแบนสีส้ม มีอักษรเลข 5 และมีอักษรจีน เดิมสูตรโครงสร้างยานี้ คล้ายกลุ่มยานอนหลับ หรือ ยาเสียสาว อยู่ในกลุ่มเบนโซไดอะเซปีน แต่พบว่ามีการดัดแปลงสูตร ทำให้กลายเป็น ฟลูอัลปราโซแลม จัดเป็นยาเสพติดอันดับที่ 27 โดยตัวยาที่พบ ไม่มีที่มาที่ไปชัดเจน แต่เมื่อรับประทานเข้าไปจะออกฤทธิ์นาน 6-14 ชม. หรือ หลับเป็นวัน หรือ อาจทำให้เกิดหมดสติ วูบได้ หากไม่รู้ว่ารับประทานก็เสี่ยงได้รับอันตราย

นพ.พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า เดิมกลุ่มยา Erimin5 เคยใช้ในไทย แต่มีการยกเลิกในปี 2556 และในขณะนั้น ยังไม่มีการดัดแปลงตัวยาภายใน ไนเมตาซีแพม แต่เมื่อมีการดัดแปลงสูตรโครงสร้างทางเคมี เสริมสารอื่นลงไปทำให้ตัวยาเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย จนกลายเป็นฟลูอัลปราโซแลม มีฤทธิ์กดประสาททำให้ง่วงนอน หากไม่ระมัดระวัง มีการลักลอบนำไปใช้ หรือนำไปใช้เกินขนาดก็อาจเสียชีวิตได้

Advertisement