People Unity News : 24 สิงหาคม 2566 ประวัติศาสตร์การเมืองไทย 2 นายกฯ พบกันก่อนส่งต่องาน “เศรษฐา” ระบุ “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นผู้ใหญ่น่าเคารพ แนะให้ใจเย็น อดทน ยึดมั่นชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ขอให้สานต่องาน ก่อนพาชมห้องทำงานบนตึกไทย เล่า “พล.อ.ประยุทธ์” บอกเป็นประวัติศาสตร์ 2 นายกฯ พบคุยกันก่อนส่งมอบงาน

ภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย พร้อมเปิดเผยถึงการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เป็นการไปเยี่ยมเยียน ไปเคารพตามมารยาท ตนในฐานะเป็นผู้น้อยและเพิ่งได้รับการแต่งตั้ง จึงไปพบเพื่อปรึกษาหารือว่ามีเรื่องอะไรที่จะฝากฝังบ้านเมืองหรือไม่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ฝากความเป็นห่วงบ้านเมือง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ฝากฝังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าตนมาจากภาคเศรษฐกิจ ซึ่งการบริหารบ้านเมืองอาจจะแตกต่างกัน ต้องคำนึงถึง เพราะมีหลายภาคส่วนที่แตกต่างกัน ขอให้ระวัง รวมถึงขอให้ใจเย็น อดทน ยึดมั่นในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และนโยบายอะไรที่ดีที่เคยทำไว้ก็ขอให้สานต่อ ในโอกาสนี้ยังได้พบปะบุคคลที่ทำงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย ซึ่งจะนัดพูดคุยอย่างต่อเนื่องว่ามีอะไรที่ต้องการฝากฝังหรือไม่

“ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ ก็คุยกันดี ท่านพาชมทำเนียบรัฐบาล ชมห้องทำงานที่เปิดโอกาสให้เด็กได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในวันเด็กแห่งชาติ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ทำงานในห้องดังกล่าว แต่ไปนั่งห้องเล็กอีกห้องหนึ่ง และผมไม่ได้ลองนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่าได้พูดคุยถึงเรื่องตำแหน่งของกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี เป็นการพูดคุยกันธรรมดา เรื่องการจะทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า และวันนี้ต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง

เมื่อถามว่าการนัดพบ พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งนี้ เป็นความตั้งใจของนายเศรษฐาหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ใช่ และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็บอกว่าเป็นครั้งแรก เป็นประวัติศาสตร์ที่นายกรัฐมนตรี 2 ท่านมาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดีย และฝากฝังบ้านเมือง ซึ่งส่วนตัวถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

ส่วนการพบกันครั้งนี้จะลบภาพความขัดแย้งในอดีตได้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่าคงลำบาก เรื่องความขัดแย้งมีอยู่ในหลายภาคส่วน คิดว่าไม่ใช่แค่การพบปะกันครั้งเดียวจะจบกันไป ต้องให้เวลา ให้การกระทำเป็นตัวพิสูจน์ แต่อย่างน้อยก็ทราบเจตนารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าท่านอยากจะก้าวข้ามความขัดแย้ง และความเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมืองด้วยความจริงใจ จึงต้องพยายามทำงานด้วยกันต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า การพบกันครั้งนี้ฝ่ายนายเศรษฐาเป็นคนนัดใช่หรือไม่ นายเศรษฐา หลุดปากว่า “ก็เรา เป็น” ก่อนจะตอบว่า “ผมก็มีการพูดคุยกัน”

Advertisement