People Unity News : 7 สิงหาคม 2566 กษัตริย์กัมพูชา ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชาแล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้เป็นบิดาประกาศมอบตำแหน่งให้เขาหลังจากบริหารประเทศมายาวนานเกือบ 40 ปี

ในวันนี้พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามการกราบบังคมทูลของนายฮุน เซน อย่างไรก็ตาม เขาจะดำรงตำแหน่งได้อย่างเป็นทางการก็ต่อเมื่อตัวเขาและคณะรัฐมนตรีจะได้รับความไว้วางใจจากรัฐสภาซึ่งกำหนดจะประชุมเพื่อลงมติในวันที่ 22 สิงหาคม รัฐบาลชุดใหม่คาดว่า จะประกอบด้วยรัฐมนตรีที่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งบางคนจะเข้ารับตำแหน่งที่ว่างลงของบิดาพวกเขา นายฮุน เซนยืนยันว่าเขาจะไม่แทรกแซงการบริหารประเทศของบุตรชาย แต่เขาระบุว่าเขาจะยังมีอำนาจในการเมืองของประเทศต่อไป หลังก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายฮุน เซน จะทำหน้าที่เป็นประธานวุฒิสภาและรักษาการประมุขแห่งรัฐเมื่อกษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินไปต่างประเทศ

นายฮุน เซน ประกาศหลังจากากรเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่พรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ของเขาชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งและส่งมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของเขา ในขณะเดียวกัน การเลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งพรรคซีพีพี กวาดเก้าอี้ในรัฐสภาไปถึง 120 ที่นั่งจากทั้งหมด 125 ที่นั่ง เป็นการเลือกตั้งแบบเกือบจะเป็นพรรคเดียว หลังจากที่พรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญ ถูกตัดสิทธิ์จากการเลือกตั้ง ในขณะที่สหประชาชาติ สหรัฐ และสหภาพยุโรปต่างประณามการเลือกตั้งไม่เสรีและไม่เป็นธรรม

Advertisement