People Unity News : 4 สิงหาคม 2566 “หมอยงยุทธ” ชี้ปมโรคเลื่อนทางการเมืองในการเลือกนายกฯ ทำให้คนในสังคมว้าวุ่นใจ แนะเลือกเสพโซเชียล เพื่อรักษาสภาพจิตใจ และความเป็นกลาง ลงถนนแสดงออกทางการเมืองเป็นสิทธิ หลัก 2 ไม่ 1 เตือน ยังใช้ได้ดี

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองที่มีการทอดระยะเวลาออกไป ทั้งการเลื่อนโหวตนายกรัฐมตรี และศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนการพิจารณากรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ว่า การทอดเวลา หรือทิ้งเวลาออกไปในการตัดสินเรื่องการเมือง ยิ่งสร้างความว้าวุ่นใจให้กับบรรดาคนที่สนใจการเมือง ดังนั้น ทางแก้ที่ดีในการลดความว้าวุ่นใจ คือ การลดการติดตามรับรู้ทางการเมือง เพื่อลดความเกลียดชังไม่ให้มีมากขึ้น และควรบริโภคหรือรับรู้สื่อที่เป็นกลางๆ ไม่ฟังทั้งเสียงเชียร์หรือเสียงของคนเกลียดชัง อย่าไปสนใจความเห็นในโลกโซเชียล เพราะจะยิ่งสร้างความว้าวุ่นใจ เพื่อรักษาความเป็นกลางของจิตใจเอาไว้ และอย่าไปรับรู้เรื่องทางการเมืองมากจนเสียการเสียงาน อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า เรื่องการเมืองเป็นของการเปลี่ยนแปลงได้ง่าย มีการยุบสภา และเลือกตั้งใหม่ เป็นเรื่องธรรมดา ฉะนั้น การรักษาความเป็นกลางในจิตใจสำคัญมาก

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่คนไม่พอใจแล้วลงถนน เป็นเรื่องของสิทธิการแสดงออกส่วนบุคคล ที่จะแสดงเจตจำนงทางการเมือง การชุมนุมสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง และต้องเปิดกว้าง ใช้เหตุใช้ผลกัน

ส่วนที่นักสื่อสารมวลชนอย่าง ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ออกมาระบุพัฒนาการของภาษาที่ใช้ในการทางเมืองว่า ในปัจจุบันไม่สร้างสรรค์ และรุนแรง โดย นพ.ยงยุทธ ระบุว่า สามารถแก้ไขได้ด้วย 2 ไม่ 1 เตือน คือ ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข้อความรุนแรง และเตือนกันหากในกลุ่มเพื่อนมีการใช้ความรุนแรง

Advertisement