People Unity News : 29 กรกฎาคม 2566 รัฐบาล เพิ่มช่องทางแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ “ESS Help Me”

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงหยุดยาวนี้ เชื่อว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวกับสมาชิกในครอบครัว โดยสภาหอการค้าไทยประเมินว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนเพิ่มเติมในช่วงวันหยุดดังกล่าวประมาณ 5-7 พันล้านบาท ซึ่งนอกจากผลทางเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นโอกาสให้ครอบครัวได้อยู่ใกล้ชิดและมีเวลาคุณภาพร่วมกัน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนเรื่องความปลอดภัย ทั้งการเดินทาง การท่องเที่ยว และความปลอดภัยในทรัพย์สิน หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ประชาชนสามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันไลน์ “ESS Help Me” ซึ่งจะเข้าไปดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาได้อย่างทันถ่วงที ลดการบาดเจ็บและการสูญเสียชีวิต ที่ผ่านมากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รายงานว่า มีผู้เข้าใช้บริการกว่า 2 แสน 6 หมื่นครั้งต่อเดือน

นอกจากนี้ ยังย้ำเตือนประชาชนให้ใช้ระบบแจ้งเหตุตามความเป็นจริง อย่าเข้าใช้ระบบเพื่อก่อกวนเจ้าหน้าที่เพื่อความสนุกสนานหรือคึกคะนอง เพราะนอกจากจะกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จนส่งผลต่อการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่มีความเดือดร้อนจริงแล้ว การแจ้งเหตุอันเป็นเท็จโดยเจตนา จะถูกตั้งข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 384 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Advertisement