People Unity News : 4 กรกฎาคม 2566 วอชิงตัน ดี.ซี. – “บัวขาว” ซอฟต์เพาเวอร์มวยไทย ร่วมงานสวัสดี ดี.ซี. ไทยเฟสติวัล ที่สหรัฐ ย้ำเพราะมวยไทยทำให้คนรู้จัก ต่างชาติสนใจเรียนมวย เป็นความภูมิใจของคนไทย

“บัวขาว บัญชาเมฆ” นักมวยขวัญใจชาวไทยและแฟนมวยไทยทั่วโลก ร่วมงานสวัสดี ดี.ซี. ไทยเฟสติวัล บริเวณลานหน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. วันนี้ (3 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่มาร่วมงาน ทั้งนี้ เตรียมศิลปะแม่ไม้มวยไทยมาโชว์ในงานนี้ เช่น การไหว้ครู โชว์เตะเป้า และเชิญแฟนคลับร่วมซ้อม ทั้งนี้ เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกหน่วยงานร่วมผลักดันมวยไทยศิลปะประจำชาติเป็น soft power ให้กระจายโด่งดังไปทั่วโลก และต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้

“ความจริงแล้วศิลปะแม่ไม้มวยไทยกระจายโด่งดังไปทั่วโลก ไปไหนก็มีค่ายมวยไทย มีชาวต่างชาติไปเรียนมวย พอขึ้นชื่อว่ามวยไทยเราก็มีความภาคภูมิใจ จะไปไหนก็มีแต่คนรู้จักมวยไทยไหม ยืดอกได้ เป็นความภาคภูมิใจของคนคนนั้นเลย” บัวขาว กล่าว

บัวขาว ยกตัวอย่างผลที่เกิดจาก soft powers แบบง่ายๆ ว่า ตัวของบัวขาวเองไม่มีคนรู้จัก แต่เพราะมวยไทยยกระดับทำให้มีชื่อเสียง หรือคนหันมาใส่กางเกงมวยในชีวิตประจำวันมากขึ้น พร้อมฝากถึงผู้ที่อยากเรียนมวยไทยว่าไม่จำกัดอายุ ขอเพียงกายพร้อมใจพร้อมเท่านั้น

“จริงๆ เขาไม่รู้จักตน แต่เพราะมวยไทย และการเป็นบัวขาวคือมวยไทย ศิลปะการต่อสู้ ยกระดับให้ตนมีชื่อเสียง คุณรู้จักตน” บัวขาว กล่าว

ด้านนายธนัท ยิ่งวิทยาคุณ เจ้าของค่ายมวยที่มาร่วมกิจกรรม กล่าวถึงความนิยมมวยไทยส่งผลให้คนหันมาสนใจเรียนมวยไทยจากทั่วโลก เพื่อซ้อมไว้ต่อสู้ ออกกำลังกาย และลดความอ้วน โดยเฉพาะคนทำงานไปจนถึงเด็ก

“แต่วัยทำงานเยอะมาก หลังเลิกงาน เขาจะเอาใจใส่สุขภาพ เพื่อออกกำลังกายด้วยมวยไทย เป็นแนวทางที่ดีที่จะผลักดันมวยไทยเป็น soft power จะทำให้คนจะมีงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักมวยเก่าๆ และส่งเสริมศิลปะแม่ไม้มวยไทย” นายธนัท กล่าว

Advertisement