People Unity News : 19 มิถุนายน 2566 กรมทรัพยากรธรณีเผย แผ่นดินไหวในทะเลขนาด 6.0 บริเวณอ่าวเบงกอล ประเทศเมียนมาเช้านี้ เกิดจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนสะกาย ซึ่งมีอัตราการเคลื่อนตัวประมาณ 2 เซนติเมตรต่อปี ส่วนที่รับรู้แรงสั่นไหวได้หลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและใกล้เคียงเนื่องจากรองรับด้วยชั้นดินเหนียวอ่อน

นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 6.0 (15.266°N , 96.248°E ) เมื่อเวลา 08.40 น. ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร บริเวณอ่าวเบงกอล นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ประมาณ 289 กิโลเมตร ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 490 กิโลเมตร และมีแผ่นดินไหวตาม (Aftershock) จำนวน 1 ครั้ง ขนาด 3.6 เวลา 08.57 น. โดยสาเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดจากการเคลื่อนตัวของแนวรอยเลื่อนสะกาย ในประเทศเมียนมา ตามแนวระนาบแบบเหลื่อมขวา ซึ่งมีอัตราการเคลื่อนตัวประมาณ 2 เซนติเมตรต่อปี

สำหรับรายงานผลกระทบต่อประชาชนที่สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว มีดังนี้

1) กรุงเทพมหานคร 22 เขตได้แก่ พื้นที่เขตดุสิต จตุจักร บางเขน สีลม ลาดพร้าว บางพลัด ราชเทวี ทุ่งครุ ปทุมวัน ห้วยขวาง หลักสี่ ดินแดง พญาไท คลองเตย ราษฎร์บูรณะ บางขุนเทียน หนองแขม คลองสาน สาทร บางรัก สวนหลวง และคันนายาว

2) จังหวัดนนทบุรี อำเภอปากเกร็ดและอำเภอเมือง

3) จังหวัดปทุมธานีที่เทศบาลนครรังสิต

สำหรับสาเหตุที่สามารถรับรู้แรงสะเทือนได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเนื่องจากกรุงเทพมหานครรองรับด้วยชั้นดินเหนียวอ่อน เมื่อมีแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวจากระยะไกล จะสามารถขยายคลื่นแผ่นดินไหวได้มากถึง 3 เท่า ส่งผลให้ประชาชนบนอาคารสูงในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และจังหวัดปทุมธานี รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนในครั้งนี้ได้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ทั้งนี้ จากสถิติการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณราบอ่าวเบงกอลในรอบ 5 ปีย้อนหลัง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 – 2566 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 3.1 – 5.4 รวมจำนวนทั้งสิ้น 28 ครั้ง โดยมีขนาดมากกว่า 5.0 จำนวน 3 ครั้ง

Advertisement