People Unity News : 2 มิถุนายน 2566 “วิษณุ” แจงหลังถูกโจมตีกรณีพูดเรื่องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ ตอบเพราะสื่อถาม แต่เวลานำเสนอข่าว สื่อไม่ลงคำถามที่ถาม ยันรัฐบาลแห่งชาติ ทำไม่ได้ จะยกเว้น รธน.เพื่อทำเรื่องนี้ไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีก่อนหน้านี้ให้ความเห็นหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยประเด็นการถือหุ้นของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติในการรับรองผู้สมัคร ส.ส. จะส่งผลให้เกิดการเลือกตั้งซ่อมใหม่ในพื้นที่ที่พรรคก้าวไกลได้ ส.ส. โดยยืนยันว่า เจตนารมณ์ที่สื่อสารในวันนั้น เพราะสื่อมวลชนถาม และเวลาไปออกข่าวก็ไม่ได้เสนอคำถาม เมื่อตนตอบไป มีผู้สื่อข่าวแย้งว่าเป็นไปได้หรือไม่ หากต้องเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ ตนก็ตอบว่าเคยมีเท่านั้นเอง

“ไม่ได้ไปเปรียบเทียบและความเป็นจริงก็เปรียบเทียบไม่ได้ เพราะเป็นคนละกรณี ผมอธิบายตามหลักของกฎหมาย แต่จากนี้คงจะไม่ให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าว เพราะจะไม่เกิดความเป็นธรรมกับพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลกำลังเดินไปในทางที่เขาควรจะทำอยู่แล้ว ดังนั้น อย่าไปทำให้กระบวนการของเขาสะดุด ถ้าพูดมากกว่านี้ไปก็เหมือนกับตั้งใจให้เขาสะดุด เมื่อผมไม่ได้ตั้งใจ ก็ไม่ควรพูดอะไรอีก” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า เป็นไปตามกฎหมายที่จะต้องเป็นอยู่แล้วใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ช่วยไปถามคนอื่นก็แล้วกัน

ส่วนกรณีนายจเด็ด อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เสนอให้มีรัฐบาลแห่งชาติ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้เรื่องและไม่เข้าใจว่าคำนี้มาจากไหน เพราะประเทศไทยไม่เคยมี แต่ต่างประเทศเคยมี

เมื่อถามว่า เวลาบ้านเมืองเกิดปัญหาก็มักจะนึกถึงคำว่ารัฐบาลแห่งชาติ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดา เหมือนคนที่เจอเหตุจมน้ำ  ไฟไหม้ เจออะไรก็ต้องคว้า คิดอะไรออกก็คิด จึงไม่แปลกที่จะคิดและเสนอความคิดแบบนี้ออกมา แต่หากสังคมไม่ยอมรับ ก็ควรหยุดคิด รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ทำหรือไม่ ไม่ทราบ ต้องไปถามนายจเด็ด

เมื่อถามว่าหากยกเว้นการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา ขั้นตอนจะต้องทำอย่างไร นายวิษณุ ตอบว่า ทำไม่ได้  ยกเว้นไม่ได้ รัฐธรรมนูญมีกว่า 200 มาตรา จะยกเว้นได้อย่างไร สมัยพระยามโนปกรณ์นิติธาดา อดีตนายกรัฐมนตรี เคยยกเว้นคือการยึดอำนาจ

ส่วนบ้านเมืองต้องตกอยู่ในสถานการณ์แบบใดจึงจะมีรัฐบาลแห่งชาติได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ให้ไปถามคนอื่น หากตนตอบจะกลายเป็นไปรับลูก ส.ว.จเด็ด จะกลายเป็นคนหนึ่งเป็นปี่ คนหนึ่งเป็นขลุ่ย ไม่ควรตอบ

เมื่อถามว่า ส.ว.ควรจะโหวตตามเสียงข้างมากหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ เพราะท่านเป็น ส.ว.หรือ ส.ส. พรรคจะไปบังคับให้โหวตไม่ได้ ต้องมีอิสระ เนื่องจากรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าเรื่องอื่นต้องโหวตตามพรรค และมีเรื่องใดบ้างที่ต้องโหวตตามใจ ยกตัวอย่างปี 2562 มี ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยที่ไม่โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ก็ไม่เป็นอะไร และใครก็ไม่สามารถทำอะไรเขาได้ด้วย จะไล่ออกจากพรรค ต้องมีเรื่อง ทุกคนมีความรู้ มีหัวจิตหัวใจ ก็คิดกันเองแล้วกัน

Advertisement