People Unity News : 1 พฤษภาคม 2566 “วิษณุ” ยอมรับข้าราชการเกียร์ว่างก่อนยุบสภาฯแล้ว เหตุกลัวหากมีรัฐบาลหน้าจะกระทบกับงาน-บางเรื่องไม่เร่งด่วน ย้ำอย่าทำให้ประชาชนเดือดร้อนก็พอ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปฏิบัติตัวของข้าราชการในช่วงรัฐบาลรักษาการจำเป็นต้องเน้นย้ำอะไรหรือไม่ เพราะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มีบางหน่วยงานเกียร์ว่าง ว่า เกียร์ว่างมาตั้งแต่ก่อนยุบสภาแล้ว ซึ่งเป็นธรรมดาช่วงปลายสมัยของรัฐบาล และการเกียร์ว่างก็เกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งข้าราชการไม่แน่ใจว่าถ้าทำอะไรไปตอนนี้ รัฐบาลหน้ามาจะกระทบอะไรกับข้าราชการหรือไม่ ก็อาจจะชะลอไว้ก่อน รวมถึงบางอย่างไม่ได้เร่งด่วนอะไรน่าจะรอได้โดยมารยาท

ดังนั้นจะเห็นข้าราชการเกียร์ว่างตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับในคณะรัฐมนตรีหลายครั้งขอให้รัฐมนตรีช่วยกำชับข้าราชการจะเกียร์ว่างหรือไม่ว่างก็ตาม แต่อย่าทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ลำบาก

ส่วนที่ กกต. ทำหนังสือถึงสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ให้กำชับ อสม. ไม่ให้ทำตัวเป็นหัวคะแนนให้พรรคการเมือง ในส่วนของข้าราชการต้องทำหนังสือกำชับหรือวางตัวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ ถ้า กกต. พบว่าข้าราชการมีปัญหาคงรายงานเข้ามา แต่ถ้ายังไม่มีแจ้งมา แสดงว่ายังไม่พบปัญหาให้เห็น ตรงนี้เป็นเรื่องธรรมดาของการเลือกตั้ง เช่น เมื่อปี 2562 ก็ทำหนังสือเตือนออกมาเช่นกัน

Advertisement