People Unity News : 25 เมษายน 2566 ครม. เคาะงบกลางวงเงินกว่า 11,000 ล้านบาท ช่วยลดค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง 4 เดือน ฝากบอกประชาชน แชร์บิลค่าไฟฟ้าว่อนเน็ต ต้องบอกด้วยใช้ไฟเพิ่มหน้าร้อนหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี ใช้เวลาหารือเรื่องค่าไฟฟ้ากว่า 1 ชม. ก่อนเห็นชอบให้จัดสรรงบกลาง ปี 2566 เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าประชาชน เพื่อช่วยกลุ่มเปราะบาง และเตรียมเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาตามขั้นตอน พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยัน รัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมทุกภาคส่วน ที่ร่วมการบริหารจัดการพลังงาน เพราะรัฐบาลไม่สามารถลงทุนทั้งหมดได้ ดังนั้น เอกชนที่มาร่วมลงทุนต้องดำเนินการตามกฎหมาย และกติกาที่มีอยู่ทุกประการ สิ่งใดที่มีปัญหาอยู่ขณะนี้ และมีปัญหาทางกฎหมาย กระทรวงพลังงาน ได้ส่งสัญญาให้อัยการพิจารณาดูแล้ว ว่าเป็นธรรมหรือไม่ เพราะหลายสัญญาทำมานานพอสมควร

ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าที่ถ่ายภาพบิลค่าไฟฟ้า เผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีค่าไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ต้องให้ข้อมูลด้วยว่าการใช้ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นด้วยหรือไม่ เมื่อเทียบกับเดือนก่อน เนื่องจากในช่วงหน้าร้อน ประชาชนจะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มีรายงานข่าวว่า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเท่าเดิม ต่อเนื่องเดือน พ.ค.-ส.ค. เป็นเวลา 4 เดือน ก่อนคำนวณภาษี วงเงินไม่เกิน 7,602 ล้านบาท มีผู้ได้ประโยชน์ 18.36 ล้านคน ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน จะได้ส่วนลด 150 บาท รอบเดือน พ.ค. วงเงินไม่เกิน 3,510 ล้านบาท มีผู้ได้ประโยชน์ 23.4 ล้านคน

Advertisement