People Unity News : 31 มีนาคม 2566 เชียงใหม่หมอกควัน-ฝุ่นพิษยังท่วมเมือง ยืน 1 เมืองอากาศแย่ของโลก ฝุ่นพิษรายชั่วโมงสูงสุดทะลุ 800 มคก./ลบ.ม. เผยสาเหตุเกิดจากไฟไหม้ป่าบนดอยปุย พร้อมเฝ้าระวังไฟป่าอีก 3 ดอยหลัก

ตลอดทั้งวันเมืองเชียงใหม่ยังเต็มไปด้วยหมอกควันฝุ่นพิษปกคลุมหนาแน่นกว่าทุกวัน ค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง จากกรมควบคุมมลพิษ สูงสุดช่วงบ่ายวันนี้ (31 มี.ค.) อยู่ที่ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว วัดได้ 326 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) แต่ค่าฝุ่นพิษรายชั่วโมงจากศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สูงสุดเมื่อช่วงเที่ยงอยู่ที่วัดบ้านดอนศรีสะอาด ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว วัดได้ 817 มคก./ลบ.ม. ทำให้เมืองเชียงใหม่ยังยืน 1 เมืองอากาศยอดแย่อันดับ 1 ของโลก จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ไอคิวแอร์ เมื่อเวลา 13.00 น.

นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า สาเหตุหนึ่งที่ฝุ่นพิษในตัวเมืองเชียงใหม่หนาแน่นขึ้น มาจากไฟไหม้ป่าบนดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งอยู่ใกล้ตัวเมือง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดมกว่า 100 นาย เข้าดับไฟตลอดทั้งคืนจนถึงวันนี้ เพื่อไม่ให้ไฟไหม้ลุกลามเข้ามาในเขตเมือง และสภาพอากาศปิด เฮลิคอปเตอร์จึงไม่สามารถบินเข้าไปช่วยดับไฟได้ สั่งเฝ้าระวังไฟไหม้ป่าใน 3 ดอยหลักของเชียงใหม่ ทั้งดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ และดอยหลวงเชียงดาว ปีนี้พบจุดความร้อนจากการเผาสะสมมากถึง 7,000 จุดแล้ว คาดว่าจะมากกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดเกิดจากฝีมือคนจุดไฟเผา

ขณะที่ตัวแทนหน่วยงานและภาคประชาชนได้ร่วมกันนำน้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง และอาหารแห้ง มามอบให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เพื่อส่งต่อกำลังใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานดับไฟไหม้ป่าในหลายพื้นที่

Advertisement