People Unity News : 29 มีนาคม 2566 ทำเนียบรัฐบาล – รองโฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลปัญหาราคาโรงแรม ร้านอาหาร พุ่งเท่าตัวหลังท่องเที่ยวฟื้น ขอผู้ประกอบการคิดค่าบริการเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบถึงข้อมูลภาคการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ฟื้นตัวรวดเร็ว โดยตั้งแต่ต้นปี ถึง 27 มี.ค.66 มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว 6.15 ล้านคน แต่พร้อมกับการฟื้นตัวก็ได้มีประเด็นปัญหาที่ตามมา คือ ราคาโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ได้ปรับขึ้นเป็นเท่าตัว

“นายกรัฐมนตรีมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ ให้ดูแลกำกับตรวจสอบว่า ระดับราคาบริการต่างๆในภาคท่องเที่ยวที่ปรับตัวขึ้นขณะนี้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลหรือไม่ เพื่อไม่ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ถูกเอารัดเอาเปรียบ และกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความเข้าใจสถานการณ์ทางธุรกิจของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลก็ได้ออกมาตรการต่าง ๆ มาช่วยเหลือ ทั้งมาตรการด้านการเงิน มาตรการฟื้นฟู เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ขณะนี้ดำเนินมาถึงเฟส 5 แล้ว ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ร่วมกันดูแลบรรยากาศให้การฟื้นตัวเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยขอให้กำหนดอัตราค่าบริการให้สมเหตุสมผล ไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคามากจนเกินไป เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของภาคการท่องเที่ยวไทยในระยะยาว

“นายกรัฐมนตรีเข้าใจว่าอัตราค่าบริการ ทั้งโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร มีการปรับเปลี่ยนไปตามกลไกตลาด แต่เพื่อภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวที่เลือกเดินทางมาประเทศไทยเป็นประเทศแรกๆ หลังโควิด ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ตอนนี้ก็เลือกเที่ยวในประเทศกันมากขึ้น ขอให้ผู้ประกอบการช่วยกันดูแลเรื่องของราคาค่าบริการต่างๆ ที่เป็นธรรม และขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

Advertisement