People Unity News : 16 มีนาคม 2566 “พล.อ.ประวิตร” พอใจการบริหารจัดการน้ำ หลังลงตรวจหลายพื้นที่ กำชับ ต้องตื่นตัว สั่งเร่งพัฒนาแหล่งเก็บกักน้ำขนาดเล็กในทุกพื้นที่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( กนช.) ครั้งที่ 1/66  ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำ หลังจากลงตรวจกำกับในหลายพื้นที่จังหวัด โดยที่ประชุมรับทราบ ผลการดำเนินงานที่สำคัญของคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ 6 คณะ และรับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการแก้ปัญหาอุทกภัย ระยะเร่งด่วน ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาใหญ่ จำนวน 205 โครงการ โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.เสนอขอรับการสนับสนุนงบกลาง ปี 66 วงเงิน 1,455 ล้านบาท และรับทราบสรุป ผลการถอดบทเรียนการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 65 ที่ให้ความสำคัญกับ การบริหารจัดการน้ำเชิงภาพรวม ให้สอดรับกับสถานการณ์น้ำและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ตลอดจนการทำงานเชิงรุกและการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนมากขึ้น และรับทราบความคืบหน้าแผนงานบูรณาการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ปี 66 และปี 67

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบ ร่างมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 66  และแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วม ปี 66 โดยใช้แนวทางปี 65 ไปพลางก่อน ซึ่งให้ความสำคัญกับ หน่วยรับผิดชอบหลักและหน่วยสนับสนุนการจัดเตรียมและการใช้ประโยชน์ข้อมูล การบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดจากภาวะน้ำท่วม การจัดทำระบบเตือนภัยและการเผยแพร่ข้อมูลกับประชาชน วิธีการระบายน้ำที่รวดเร็วและถูกต้องตามหลักวิชาการ การกักเก็บน้ำเพื่อใช้ประโยชน์ และการประสานงานระหว่างหน่วยงาน

พล.อ.ประวิตร กล่าวพอใจภาพรวมการบริหารจัดการน้ำระดับพื้นที่ ซึ่งมีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมไปมาก หลังลงตรวจติดตามพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำและพื้นที่น้ำท่วมในหลายพื้นที่ พร้อมทั้งย้ำ การบริหารจัดการน้ำ เป็นเรื่องที่ต้องตื่นตัวตลอดทั้งปี ทั้งกลไกระดับนโยบายและระดับปฏิบัติงานในพื้นที่ ในการเตรียมการป้องกันและการแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งต่อเนื่องกันไป

พร้อมกันนี้ ขอให้ สทนช.และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและทุกจังหวัด ให้มีความตื่นตัว เตรียมพร้อมรับกับทุกสถานการณ์น้ำท่วมและสภาพอากาศที่ผันแปร โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม โดยให้เตรียมเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและเร่งเก็บกักน้ำในแหล่งน้ำทุกประเภทไปพร้อมกัน  ทั้งนี้ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาขยายผลการทำนาแบบเปียกสลับแห้ง เพื่อการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ พลเอกประวิตร กำชับ ขอให้กระทรวงมหาดไทยเร่งส่งเสริมการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กในทุกพื้นที่ เพื่อกักเก็บน้ำในฤดูฝนแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ พร้อมทั้ง ขอให้ทุกส่วนราชการเตรียมมาตรการรับมือฤดูฝนและแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วม ปี 66 ที่กำหนด เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบความเสียหายและความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดขึ้นอย่างมีพัฒนาการร่วมกัน

Advertisement