People Unity News : 18 กุมภาพันธ์ 2566 รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เผย ก.ทรัพยากรธรรมชาติฯ มีคำสั่งแต่งตั้งให้ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” เป็น ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ย้ำให้จัดระเบียบการเก็บเงินรายได้ของอุทยานแห่งชาติโปร่งใส พร้อมขยายผลการใช้ E-Ticket ตลอดจนพัฒนาอุทยานแห่งชาติ รองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีคำสั่งแต่งตั้งนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เป็น ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ โดยมีผลทันที

นายอรรถพลกล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้นายชัยวัฒน์เร่งจัดระเบียบการจัดเก็บเงินรายได้ของอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศอย่างโปร่งใส พร้อมทั้งให้เร่งขยายระบบการจัดเก็บเงินค่าบริการและระบบการจองล่วงหน้าด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือระบบออนไลน์ (E-Ticket) ซึ่งระบบนี้ จะให้ชำระเงินผ่านบัตรเครติตและเดบิตหรือชำระเงินผ่าน Thai OR Payment โดยเงินเข้าบัญชีของกรมเท่านั้น ลดการจัดเก็บและรักษาเงินของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและลดปัญหาการทุจริตจากการเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการของอุทยานแห่งชาติต่างๆ

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้พัฒนาอุทยานแห่งชาติรองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เนื่องจากที่ผ่านมาอุทยานแห่งชาติหลายแห่งมีปัญหาการบุกรุกพื้นที่เพื่อสร้างรีสอร์ต แล้วส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ ดังนั้นการพัฒนาอุทยานแห่งชาติเพื่อรองรับการท่องเที่ยวจะคำนึงเฉพาะด้านเศรษฐกิจไม่ได้ ต้องให้ความสำคัญต่อการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย

สำหรับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นผู้เข้าร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ถึงพฤติกรรมเรียกรับสินบนของนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อแลกกับการแต่งตั้งโยกย้าย จนนำมาสู่การจับกุมในห้องทำงาน พบหลักฐานเป็นเงินสดเกือบ 5 ล้านบาท ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งคณะกรรมการไต่สวนความผิดแล้ว ต่อมาปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง เบื้องต้นพบมูลความผิด จึงให้ออกจากราชการไว้ก่อน ระหว่างกระบวนการกล่าวโทษ

Advertisement