People Unity News : 3 กุมภาพันธ์ 2566 กลุ่มยานยนต์ ส.อ.ท. ชวนประชาชนเข้าร่วมโครงการ คลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5 เพื่อบำรุงรักษารถยนต์ ลดควันดำ ต้นเหตุ PM2.5

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  ชวนผู้ใช้รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป เข้าตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ฟรี  ที่ “คลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5”  เพื่อลดการปล่อยฝุ่นละออง PM 2.5 จากรถยนต์ใช้งาน หลังกรมควบคุมมลพิษรายงานว่า ช่วง 1-2 วันนี้ หลายจังหวัดทั่วประเทศมีปริมาณฝุ่น pm2.5 เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งอาจจะส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะอาศัยในเขตเมือง โดยโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการรถยนต์ 9 ราย ประกอบด้วย TOYOTA , ISUZU , MITSUBISHI , NISSAN , MAZDA , FORD , HONDA , SUZUKI และ HINO ร่วมให้บริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ฟรี ซ่อม บำรุงรักษาและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยให้ส่วนลดราคาทั้งค่าน้ำมันเครื่อง ค่าอะไหล่และค่าแรงให้กับรถยนต์ใช้งานที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป เพื่อลดการปล่อยฝุ่นละออง PM 2.5 จากรถยนต์ใช้งาน พร้อมส่งเสริมการมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ของประชาชนทั่วไป หากรถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานจะได้รับส่วนลดที่เพิ่มมากขึ้น โดยโครงการนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 ถึง เดือนเมษายน 2566

“รถบรรทุก รถเมล์ขนาดใหญ่ควรมีการตรวจสภาพรถอย่างเข้มงวด เพราะใช้เครื่องยนต์ดีเซลเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณมากกว่า และรถยนต์เก่าอายุมากกว่า 20 ปี ในบ้านเราตัวเลขเมื่อสิ้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีมากกว่า 3 ล้านคัน ก็ควรหมั่นตรวจเช็คสภาพ ซึ่งนอกจากจะเป็นการลดควันดำแล้ว ยังจะช่วยผู้ใช้รถประหยัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการซ่อมแซมรถด้วย” นายสุรพงษ์ กล่าว

ที่ผ่านมาบริษัทรถยนต์ได้ร่วมมือกันให้ส่วนลดค่าบำรุงรักษา เพื่อลดควันดำมากกว่า 252,414 คัน รวมเป็นงบประมาณกว่า 160 ล้านบาท

สำหรับผู้ใช้รถที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถประสานศูนย์บริการใกล้บ้าน เพื่อตรวจสอบรายละเอียดส่วนลดและระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ เนื่องจากแต่ละบริษัทให้การสนับสนุนที่แตกต่างกัน โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ shorturl.at/ejqKT

Advertisement