People Unity News : 18 มกราคม 66 “สมศักดิ์” ลงนามเด้งฟ้าผ่า “ไตรยฤทธิ์” พ้นเก้าอี้อธิบดีดีเอสไอ สลับ “สุริยา” นั่งรักษาการแทน คาดปมค้นบ้านกงสุลใหญ่นาอูรู ด้านเลขาฯ รมว.ยธ. ระบุเป็นมาตรการเชิงรุกเพื่อให้การบริหารงานราบรื่น สร้างความสบายใจให้กับสังคม ส่วนเหตุผลโดยละเอียดให้รอฟัง รมว.ยธ. แถลงพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงยุติธรรม ว่า วันนี้ (18 ม.ค.66) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงนามในคำสั่งมอบหมายให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ราชการและรักษาราชการแทน โดยให้นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และรักษาราชการแทน ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และให้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และให้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยมีผู้รับผิดชอบการปฏิบัติหน้าที่ราชการที่เหมาะสมกับภารกิจในความรับผิดชอบของส่วนราชการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ของทางราชการ อาศัยอำนาจตามมาตรา 20 และมาตรา 46 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 โดยมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

การลงนามคำสั่งย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษครั้งนี้ คาดว่าเป็นผลมาจากข้อครหาที่เจ้าหน้าที่กรมฯ ซึ่งมีรายงานว่า บุคคลซึ่งเป็น ผอ.กองคดีฯ และเป็นหน้าห้อง-มือขวาของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ประสานขอความร่วมมือไปยังรองผู้การ 191 เพื่อประสานต่อไปยังรอง ผบช.น. ขอศาลอนุมัติหมายค้นบ้านพักกงสุลใหญ่นาอูรู จากนั้นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ รวม 5 คน และตำรวจ 191 ร่วมกันเข้าตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู ก่อนปรากฏข่าวเรียกรับผลประโยชน์จีนเทา รวมเกือบ 10 ล้านบาท พร้อมปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมด จนหลบหนีออกนอกประเทศไปได้ ทำให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เรียกบุคคลซึ่งเป็น ผอ.กองคดีฯ และเป็นหน้าห้อง-มือขวาของอธิบดีดีเอสไอ สอบปากคำ แต่เบื้องต้นยังคงไม่ให้การใดๆ

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุโดยละเอียดของการมีคำสั่งโยกย้ายครั้งนี้ ขอให้รอฟังการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจาก รมว.ยุติธรรม อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) เบื้องต้นส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะในช่วงนี้มีหลายประเด็นเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความไม่สบายใจให้กับสังคม เช่น คดี Forex 3D และกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าไปเกี่ยวข้องกับการตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรู และเรียกรับสินบนทุนจีนเทา รวมเกือบ 10 ล้านบาท รมว.ยุติธรรม จึงจำเป็นต้องมีมาตรการเชิงรุกในการแก้ปัญหา ใช้อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดินเข้ามาปรับการทำงาน เพื่อให้เกิดความสบายใจกับสังคม รวมถึงกระบวนการทำงานจะได้มีความโปร่งใสชัดเจน ไม่เกิดความเคลือบแคลง อย่างไรก็ตาม อธิบดีที่ถูกโยกย้ายไปก็ไม่ได้มีความผิด หรือมีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับเหตุการณ์หลายๆ เรื่องที่เกิดขึ้น ส่วนคำสั่งโยกย้ายที่ออกมา ก็เพื่อปรับการบริหารงานให้เป็นไปด้วยความราบรื่นเท่านั้น

Advertisement