People Unity News : 28 ธันวาคม 2565 ปลัด ทส. ระบุคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอธิบดีกรมอุทยานฯ ถูกจับฐานเรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา จะสรุปภายในเย็นวันนี้ จึงจะชี้ขาดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในวันพรุ่งนี้ เตรียมเรียกข้าราชการทุกคนมาเน้นย้ำห้ามซื้อขายตำแหน่งและรับของขวัญของกำนัลใดๆ

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และตำรวจ บก.ปปป. จับกุมนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ฐานเรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชาแล้ว โดยคณะกรรมการจะนำข้อมูลของ ป.ป.ช. และตำรวจมาพิจารณาด้วย โดยจะสรุปผลภายในเย็นวันนี้ ดังนั้น วันพรุ่งนี้จะสามารถพิจารณาเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ตามระเบียบราชการ ตลอดจนการหาผู้รักษาราชการแทน

นอกจากนี้ยังจะเรียกประชุมข้าราชการทั้งหมดของกระทรวงในวันที่ 4 มกราคม 2566 ตามที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้กำชับข้าราชการทุกคนให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตและโปร่งใส ห้ามเรียกรับของขวัญหรือของกำนัลตามนโยบาย No Gift Policy และห้ามซื้อขายตำแหน่ง

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนข้าราชการทุกคนของกระทรวง ทส. ว่าต้องปฏิบัติตัวให้เหมาะสมและระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสียหาย แต่ข้าราชการที่ดีมีอีกจำนวนมาก จึงขอให้กำลังใจการปฏิบัติงานต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามผู้บริหารส่วนงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่เดินทางจากต่างจังหวัดมาประชุมที่กรมวานนี้ ซึ่งเป็นการประชุมประจำเดือน และกำหนดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรต้อนรับปีใหม่ ข้าราชส่วนใหญ่เข้าห้องประชุมเพื่อรออธิบดีมาเป็นประธาน จึงไม่ทราบว่ามีการจับกุมอธิบดีไปแล้ว โดยรองอธิบดีมาเป็นประธานแทน เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมและออกจากห้องประชุมแล้ว จึงทราบเหตุดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่รู้สึกตกใจ เมื่อสอบถามถึงการเรียกรับและจ่ายเงินให้อธิบดี ผู้บริหารส่วนงานในพื้นที่ต่างตอบว่าไม่เคยจ่ายแม้แต่บาทเดียว

Advertisement