People Unity News : 26 ธันวาคม 2565 “พล.อ.ประวิตร” ช่วย จ.เชียงราย มีน้ำใช้เพียงพอ พัฒนา “แก้มลิงเวียงหนองหล่ม – หนองมโนราห์” สำเร็จ ชาวบ้านพอใจ พูดจริงทำจริง พร้อมหนุนเป็นนายกฯ คนต่อไป

26 ธ.ค.65 เวลา 16.30 น. พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษก รอง นรม. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ในฐานะ ผอ.กอนช. และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ต่อเนื่อง จากช่วงเช้า โดยในช่วงบ่ายได้ไปประชุมติดตามการบริหารจัดการน้ำภาคเหนือ และความก้าวหน้าการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ “เวียงหนองหล่ม” ณ หอประชุม เฉลิมพระเกียรติหนองมโนราห์ ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย

พล.อ.ประวิตร ได้รับฟังการบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมของภาคเหนือ และ จ.เชียงราย จาก นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย, สทนช.,กรมชลประทาน ซึ่งภาคเหนือมีพื้นที่ครอบคลุม 17 จังหวัด มีลำน้ำสำคัญได้แก่ ปิง วัง ยม น่าน สาละวิน และโขงเหนือ แหล่งน้ำมีปริมาณน้ำปัจจุบัน 21,908 ล้าน ลบ.ม. สำหรับ จ.เชียงราย มีปริมาณน้ำ 156 ล้าน ลบ.ม. ปัญหาภัยแล้งของจังหวัดมีพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง 2 อำเภอได้แก่ อ.แม่สรวย และ อ.เวียงป่าเป้า การแก้ปัญหาด้านน้ำที่สำคัญจังหวัดได้รับงบกลางปี 65 (127 โครงการ) แผนบูรณาการฯ น้ำปี 65 (42 โครงการ) และโครงการสำคัญปี 66-67 อีก 7 โครงการ และยังมี 10 มาตรการรองรับฤดูแล้งปี 65/66 ควบคู่กับระบบ Thai Water Plan เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ

สำหรับ แก้มลิง “เวียงหนองหล่ม” พล.อ.ประวิตร ได้เคยสั่งการให้ สทนช. จังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ขับเคลื่อนการพัฒนาให้ครอบคลุม ทุกมิติ (เมื่อ 23 ธ.ค.63) ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าไปมาก โดยมีเป้าหมายเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง ในการทำน้ำประปา การเกษตร และเป็นแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานพัฒนาแหล่งน้ำ ”หนองมโนราห์” และงานซ่อมผิวทางจราจรรอบอ่าง โดยมีหน่วย นพค. 35 ดำเนินการแล้วเสร็จตามแผน ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายให้ สทนช. จังหวัดและทุกหน่วยงานให้เร่งรัดปฏิบัติตาม 10 มาตรการรองรับฤดูแล้ง และเร่งดำเนินงานที่รับผิดชอบให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อประชาชนจะได้ใช้ประโยชน์ ตามวัตถุประสงค์ทั้งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปา การเกษตร การประมง และสามารถเป็นแหล่งส่งเสริมอาชีพ เพิ่มรายได้และการท่องเที่ยว ของจังหวัดด้วย

ตัวแทนชาวบ้าน ได้กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่ช่วยให้ชาวบ้านมีน้ำใช้อย่างเพียงพอและตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง พร้อมสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนต่อไป

Advertisement