People Unity News : 21 พฤศจิกายน 2565 ทำเนียบรัฐบาล “อนุทิน” รับหนังสือจากสมาคมนักวิจัยฯ หนุนใช้กัญชาทางการแพทย์ เชื่อ ป.ป.ส.ไม่ดึงกลับไปเป็นยาเสพติด หากทำ เป็นการถ่มน้ำลายรดฟ้า ทางออกต้องออก พ.ร.บ.กัญชากัญชง

สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทยและเครือข่ายนักวิจัย นำโดย นายพิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยฯ พร้อมด้วยรายชื่อผู้สนับสนุนอีก 6,000 ชื่อ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้คงไว้ซึ่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับปลดกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษ เพื่อสนับสนุนให้ใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยหากกลับไปเป็นยาเสพติดจะเกิดผลกระทบจำนวนมาก และเป็นการทำลายโอกาสต่างๆของประเทศชาติที่จะสามารถพัฒนาต่อไปได้ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้ตั้งคณะทำงานวิจัยกัญชาทางการแพทย์ และสมุนไพรเพื่อสิทธิและสังคม

นายอนุทิน ได้รับหนังสือ พร้อมระบุว่า ยินดีที่ทางสมาคมฯ เดินหน้าเรื่องนี้ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจะให้ความร่วมมือด้วย ซึ่งการที่ได้รับหนังสือในวันนี้ เป็นการยืนยันว่า กัญชามีประโยชน์ ถ้าใช้ในทางที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการนำไปใช้ทางการแพทย์ สุขภาพ รวมถึงการส่งเสริมทางเศรษฐกิจ และยินดีที่ได้รู้จักกับนายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย ทางกระทรวงสาธารณสุขจะได้มีช่องทางในการอาศัยความร่วมมือซึ่งกันและกัน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกัญชากัญชง ตรงไหนที่ทางกระทรวงฯ สามารถช่วยเหลือในเรื่องของข้อมูลได้ จะมีส่วนช่วยทำให้ความน่าเชื่อถือในเรื่องกัญชาเพิ่มมากขึ้น และประชาชนจะได้ประโยชน์

ส่วนรายชื่อสนับสนุนที่ยื่นในครั้งนี้ จะมีผลต่อการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.) หลังมีกระแสข่าวว่าดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มี เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ส่วนที่เป็นยาเสพติดคือสารสกัดจากกัญชา ที่มีค่า THC มากกว่า 0.2 เพราะฉะนั้น ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการควบคุมพืชสมุนไพร ที่ตนได้ลงนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับทาง ป.ป.ส. และไม่น่าจะมีผลเกี่ยวข้องใดๆกับคณะรัฐมนตรี ซึ่งในประกาศนั้นไม่ใช่กฎกระทรวง แต่เป็นประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่เป็นผู้รักษากฎหมาย ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองพืชสมุนไพร ได้ใช้อำนาจของรัฐมนตรีในการประกาศมาตรการต่างๆออกมา ซึ่งรัฐมนตรีก็ได้ใช้อำนาจไปแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งเป็นหน้าที่ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำงานเพียง 2 วัน และมีการประชุมเอเปค ดังนั้นอย่าเพิ่งตื่นตระหนกตกใจว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ และคงไม่มีนัยที่จะกลับไปเป็นพืชยาเสพติด

ส่วน ป.ป.ส. สามารถดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ป.ป.ส. ประกอบด้วยคณะกรรมการ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน โดยในกรณีนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแทน และคณะกรรมการชุดนี้ได้ประกาศให้กัญชาออกจากพืชยาเสพติด แล้วจะไปถ่มน้ำลายรดฟ้าได้อย่างไร และเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องพูดคุยกับนายวิษณุ เพราะเป็นเรื่องของประโยชน์บ้านเมือง และเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

“ยืนยันไม่ได้ส่งเสริมในเรื่องของสันทนาการและนันทนาการ หากมีใครที่กำลังกังวล โดยเฉพาะห่วงใยเรื่องเยาวชนจะไปยุ่งเกี่ยว หรือห่วงใยผู้ที่ใช้ในทางที่ผิด ขอให้ร่วมกันออก พ.ร.บ.กัญชากัญชง ให้เรียบร้อย และสามารถให้ความเห็นเพิ่มเติมและเสนอแนะต่างๆได้ เพราะกรรมาธิการก็ประกอบด้วยตัวแทนจากพรรคการเมืองทุกพรรค ตัวแทนข้าราชการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเรื่องการใช้กัญชากัญชง” นายอนุทิน กล่าว

Advertisement