People Unity News : 10 พฤศจิกายน 2565 ฝ่ายค้านประกาศถ้าไม่ปรับแก้จะคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง  ลั่นต้องควบคุมใช้ทางการแพทย์จริงจัง หลัง รมว.สธ.โพสต์รูปคู่ไอติม ชี้เป็นสันทนาการ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน  กล่าวว่า หากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ไม่ปรับแก้ตามที่ฝ่ายค้านเสนอในการพิจารณาวาระสอง จะลงมติไม่เห็นด้วยเป็นรายมาตรา และจะลงมติคว่ำในวาระสาม และเรื่องนี้ฝ่ายค้านมีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน  จึงนำเรื่องไปยื่นต่อศาลปกครองฟ้องนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลมีคําสั่งเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข  ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์  2565 เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกประกาศ และให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข  ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2563  เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ. 2563 เช่นเดิม พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราว  ด้วยการทุเลาการบังคับตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดีด้วย

ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภาและนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่ร่วมยื่นเรื่องและไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชา  เพราะเห็นว่าการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแสดงให้เห็นถึงการนำกัญชาไปผลิตเป็นอาหาร หรือไอติม เป็นความชัดเจนว่าไม่ได้ใช้กัญชาทางการแพทย์ แต่เป็นการใช้กัญชาในเชิงสันทนาการ นอกจากนี้ยังเป็นประกาศที่ทำให้การใช้กัญชาเสรีจนเกินไป

“ไม่มีการใคร่ครวญอย่างละเอียด ไม่มีกฎหมายควบคุมจนเด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย  หรือแม้ว่าจะมีพระราชบัญญัติกัญชา กัญชงออกมาใช้ก็ไม่ทัน  รวมทั้งยังเสียเวลา เพราะกฎหมายนี้ไม่มีความพร้อม และไม่สมบูรณ์   จึงเห็นว่าควรจะทุเลาประกาศนี้ออกไปก่อน   ซึ่งจะไม่มีผลต่อการใช้ทางการแพทย์  เพราะมีประกาศเดิม 2563 รองรับการใช้งานทางการแพทย์อยู่แล้ว” ผศ.นพ.สมิทธิ์ กล่าว

Advertisement