People Unity News : 31 ตุลาคม 2565 ป.ป.ช. ยันเร่งสอบสำนวนเสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ เสร็จแล้ว 2 ใน 5 สำนวน ย้ำทำสุดความสามารถ ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่อาจไม่ทันใจประชาชนและสื่อมวลชน 

น.ส.ชภารัตน์ อนรรฆอร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 1 แถลงความคืบหน้าคดีจัดซื้อจัดจ้างโคมไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ สมุทรปราการ ว่า หลัง ป.ป.ช.ชุดใหญ่มีมติให้ไต่สวนทาง ป.ป.ช. ภาค 1 ได้แยกดำเนินการออกเป็น 5 คดีตามปีงบประมาณ ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหา 2 คดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา คาดว่าหากผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแล้วจะสรุปสำนวนเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช ให้พิจารณาโดยเร็ว เพราะอยู่ในความสนใจประชาชน

“ส่วนอีก 3 คดีอยู่ระหว่างแจ้งข้อกล่าวหาซึ่งคาดว่าที่สุดแล้วทั้ง 5 สำนวน คดีจะแล้วเสร็จในเวลาใกล้เคียงกัน ย้ำว่า ป.ป.ช.ไม่ได้นิ่งเฉย แม้การดำเนินการอาจไม่ทันใจประชาชนหรือสื่อมวลชน แต่ยืนยันได้เร่งติดตามดำเนินคดีเรื่องนี้สุดความสามารถ แต่ทั้งนี้มีข้อจำกัดในบางส่วน เช่น เจ้าหน้าที่ อบต.ราชาเทวะ ก็ติดโควิด ทำให้การส่งเอกสารล่าช้า ย้ำว่าการดำเนินคดีในเรื่องนี้ได้ให้ความพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อให้ปราศจากข้อสงสัย” น.ส.ชภารัตน์ กล่าว

ส่วนการทุจริตติดตั้งเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์นวัตกรรมไทยในพื้นที่จังหวัดสระบุรีนั้น ได้ลงพื้นที่ติดตามใน 3 พื้นที่ พบว่าผลการตรวจสอบพบความเสี่ยงในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี ซึ่งมีการจัดซื้อเสาไฟ 6,493 ชุด มูลค่ารวมกว่า 453 ล้านบาท โดยพบประเด็นการจัดซื้อเสาไฟที่มีราคาสูงและซื้อจำนวนมาก แต่ไม่สามารถต่อรองราคาให้ถูกลงได้ ส่วนประเด็นคุณภาพของแสงสว่างบางประเด็นไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ อีกทั้งพบว่ามีการติดตั้งซ้ำซ้อน หรือติดในพื้นที่ที่มีการสัญจรน้อย และพื้นที่ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังพบว่าประเด็นการจัดทำประชาพิจารณ์ก่อนการดำเนินการและยังมีการติดตั้งเสาไฟโซลาร์เซลล์รุ่นเก่าปะปนกับเสารุ่นใหม่

Advertisement