People Unity News : 30 ตุลาคม 2565 ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศและลดธงครึ่งเสา หลังเกิดเหตุเบียดและเหยียบกันเสียชีวิตที่ย่านอิแทวอน ขณะที่ผู้คนไปฉลองเทศกาลฮาโลวีนเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 151 คน เป็นชาวต่างชาติ 19 คน

ประธานาธิบดียุนแถลงจากทำเนียบประธานาธิบดีในวันนี้โดยมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศว่า เป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างแท้จริง โศกนาฏกรรมและภัยพิบัติเมื่อวันเสาร์เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นอีก รัฐบาลจะกำหนดให้ช่วงเวลาตั้งแต่วันนี้ไปจนกว่าเหตุการณ์จะเรียบร้อย เป็นช่วงเวลาไว้อาลัยระดับประเทศ และจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกต่อมาตรการฟื้นฟูและเยียวยา รัฐบาลจะสนับสนุนการตระเตรียมพิธีศพและให้บริการทางการแพทย์อย่างเต็มที่ในการรักษาผู้บาดเจ็บ สิ่งสำคัญที่สุดคือการหาสาเหตุและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก เขาจะสั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งทบทวนการจัดงานฉลองเทศกาลฮาโลวีนและเทศกาลอื่นๆ ให้มีระเบียบและปลอดภัย และได้สั่งการให้หน่วยงานราชการทุกแห่งลดธงครึ่งเสา ผู้นำเกาหลีใต้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุทันทีที่เสร็จสิ้นการแถลง ก่อนเดินทางไปประชุมหามาตรการรับมือต่อไป

หน่วยดับเพลิงเขตยงซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของย่านอิแทวอน แหล่งบันเทิงยามค่ำคืนชื่อดังของกรุงโซล แถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตนับจนถึงเวลา 09:00 น.วันนี้ตามเวลาเกาหลีใต้ ตรงกับเวลา 07:00 น.วันนี้ตามเวลาไทยเพิ่มเป็น 151 คนแล้ว เป็นชาย 54 คน หญิง 97 คน ในจำนวนนี้ 19 คนเป็นชาวต่างชาติ เช่น อิหร่าน อุซเบกิสถาน จีน นอร์เวย์ และมีผู้บาดเจ็บ 82 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 19 คน ผู้ประสบเหตุส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นตอนปลายและคนวัย 20 ปีเศษ เว็บไซต์สำนักข่าวยอนฮับระบุว่า โศกนาฏกรรมเบียดและเหยียบกันตายครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้นี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ตรอกทางลาดใกล้โรงแรมแฮมิลตัน ขณะที่ผู้คนจำนวนมากกำลังฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่จัดขึ้นในกรุงโซลเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังจากเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการจำกัดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

Advertisement