People Unity News : 19 ตุลาคม 65 “ศุภชัย” ยืนยัน กมธ.ทบทวนร่าง พ.ร.บ.กัญชา ส่งประธานสภาฯ ตามร่างเดิม เตรียมบรรจุวาระประชุม  ย้ำทุกข้อกังวล-ข้อแนะนำ บัญญัติป้องกันไว้ในกฎหมายแล้ว

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติให้กรรมาธิการฯ นำกลับมาแก้ไขในประเด็นที่ยังเป็นปัญหาตามข้อเสนอของพรรคการเมืองว่า ขณะนี้กรรมาธิการฯ ทบทวนเสร็จสิ้นแล้ว และเสนอไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อเตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม หลังเปิดสมัยประชุมในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งกรรมาธิการฯ ยืนยันเนื้อหาตามร่างเดิม และยังคงมีกรรมาธิการเสียงข้างน้อยสงวนคำแปรญัตติในประเด็นที่เห็นต่างจากกรรมาธิการฯเสียงข้างมากไว้ เพื่อนำไปพิจารณาต่อในสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2 ต่อไป

“กรรมาธิการฯ ทบทวนเนื้อหาในร่างกฎหมาย โดยนำข้อเสนอ ข้อแนะนำของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยมาพิจารณา ซึ่งพบว่าข้อเสนอและข้อแนะนำจากทั้งสองพรรคมีอยู่ในกฎหมายแล้ว ซึ่งมีความครอบคลุมและบางประเด็นที่เสนอมานั้น กรรมาธิการฯ ได้ปรับและยกระดับมาตรการการป้องกันให้ครอบคลุม ตั้งแต่การพิจารณาครั้งแรกแล้ว โดยเฉพาะข้อกังวลที่เยาวชนจะเข้าถึงกัญชาได้โดยง่าย กรรมาธิการฯ ได้นำข้อบัญญัติในพระราชบัญญัติสุรา บุหรี่ และกระท่อมมาพิจารณาปรับใช้ เพื่อบัญญัติไว้ในกฎหมายกัญชาฉบับนี้ด้วย” นายศุภชัย กล่าว

ส่วนข้อกังวลร่างพระราชบัญญัติกัญชาจะขัดต่ออนุสัญญาที่ไทยลงสนามไว้กับต่างประเทศ นายศุภชัย กล่าวว่า เนื้อหาที่กรรมาธิการฯ บัญญัติไว้ในร่างกฎหมายไม่ขัดต่ออนุสัญญาที่ไทยได้ลงนามไว้ เพราะคณะกรรมาธิการควบคุมสารเสพติดนานาชาติหรือ INCB ได้แสดงความเห็นผ่านกระทรวงการต่างประเทศของไทยและกฤษฎีกาที่มาร่วมเป็นกรรมาธิการแล้ว จึงไม่มีปัญหา

Advertisement