People Unity News : 31 สิงหาคม 2565 “ผบ.ทบ.” สั่งรีเซต “สนามม้า-มวย” ล้างภาพแหล่งพนัน ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย-กีฬา “แม่ทัพภาค 2” เผยสนามม้าโคราช อยู่ระหว่างกำหนดเงื่อนไข ก่อนจัดแข่งจริง

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการแข่งขันร่ายรำไหว้ครูมวยไทย และทักษะแม่ไม้มวยไทยกองทัพบก ประจำปี 2565 ที่กรมสวัสดิการทหารบก ร่วมกับศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี)

ทั้งนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้กล่าวแสดงความยินดีและให้กำลังใจกับผู้เข้าแข่งขันทุกคน พร้อมทั้งขอบคุณคณะกรรมการที่ร่วมมือกันจัดงานในครั้งนี้ขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ ตนขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับกลุ่มการแข่งขันและนักกีฬา ที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขัน ที่มีความทุ่มเท ความพยายาม ความอดทน และความขยันหมั่นเพียร ในการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง จนมีความพร้อมและขีดความสามารถ ส่งผลให้ประสบผลสําเร็จในการแข่งขัน และมีจิตสํานึกที่มีคุณค่ายิ่ง ในการรักษามรดกอันล้ำค่าของชาติไทยไว้เป็นนักมวยไทยร่ายรําไหว้ครูมวยไทย ที่แสดงถึงความกตัญญูรู้คุณ ถือเป็นประเพณีสําคัญของการแสดงความเคารพต่อครูมวญ

สอดคล้องตามนโยบายของกองทัพบกในการเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถด้านมวยไทยให้กับกําลังพล ได้อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า และเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของชาติ โดยอันเกิดจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สร้างความแข็งแกร่งให้ทั้งร่างกายและจิตใจ

ภายหลังการเป็นประธานพิธีมอบรางวัล พล.อ.ณรงค์พันธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดระเบียบสวัสดิการ ทบ. เรื่องสนามม้าและสนามมวยว่า ทุกอย่างยึดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ พ.ศ. 2543 ซึ่งเราได้หารือกับกรมธนารักษ์ อันไหนที่มีความพร้อมก็ให้ดำเนินการ เนื่องจากที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดของโควิด ต้องให้เขาจัดระบบกันใหม่

เมื่อถามว่าสนามมวยลุมพินีจะมีการเปิดแข่งขันหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เราไม่เปิดให้มีการพนัน ดังนั้น ต้องตัดเรื่องการพนันออกไป ซึ่งสนามมวยลุมพินีดั้งเดิมนั้น เป็นในรูปแบบศิลปวัฒนธรรมที่อยู่คู่ประเทศไทยมา

เมื่อถามถึงความคืบหน้าสนามม้าโคราช ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า อยู่ในระหว่างการหารือกับภาคเอกชน ซึ่งมีข้อกฎหมายและระเบียบต่างๆอยู่ ทุกอย่างต้องใช้เวลาร่วมกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

ในขณะที่ พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ระบุว่า ภายหลังที่กองทัพบกสนับสนุนกิจกรรมของทางสมาคมกีฬาม้าแข่งในเรื่องการใช้สนามกีฬาทหาร จ.นครราชสีมา จัดแข่งม้ากีฬาชิงแชมป์ประเทศไทย และการจับวิ่งทดสอบลูกม้าใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างหารือกับภาคเอชนในการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ โดยที่ผ่านมายังไม่มีการจัดแข่งขันใดๆทั้งสิ้น พร้อมเปิดเผยว่าไม่มีการหาสนามแข่งม้าใหม่ทดแทนแล้ว

Advertisement