People Unity News : 28 พฤษภาคม 2565 สธ. เริ่มคัดกรอง “โรคฝีดาษลิง” กลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงสูงด้วยระบบ Thailand Pass

กระทรวงสาธารณสุข เผย กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค ได้เริ่มคัดกรอง “โรคฝีดาษลิง” กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านระบบ Thailand Pass ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งจะช่วยให้ตรวจจับกลุ่มเสี่ยงได้รวดเร็วขึ้น และป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ

มุ่งเน้นการติดตามเฝ้าระวัง กลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะประเทศในแถบทวีปแอฟริกากลาง เช่น ไนจีเรีย และคองโก รวมถึงประเทศในยุโรปที่มีการแพร่ระบาดในประเทศแล้ว

เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทย หน่วยงานจะทำการคัดกรองดูลักษณะอาการต่างๆ เช่น มีไข้ตั้งแต่ 38 องศาเซลเซียส เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต ตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส เป็นต้น พร้อมทั้งแจกบัตรเตือนสุขภาพ (Health beware card) เป็น QR code ให้ผู้ที่มีอาการดังกล่าวสแกนเข้าระบบเพื่อรายงานอาการป่วย

ส่วนการจัดหา “วัคซีนฝีดาษคน” นั้น ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. ได้หารือกับ นายเท็ดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (Director-General) แล้ว เพื่อขอรับการสนับสนุนเรื่องวัคซีนฝีดาษคน (Smallpox) จากองค์การอนามัยโลก

Advertisement