People Unity News : 20 พฤษภาคม 2565 นายกฯ หารือ JBIC ติดตามความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และความร่วมมือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย

นายทาดาชิ มาเอดะ ผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Governor of Japan’s Bank of International Cooperation: JBIC) เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนไทย โดยการพบหารือกันครั้งล่าสุดคือเมื่อปี 2562 ซึ่งไทยและญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีความร่วมมือที่ใกล้ชิด และนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนอันดับ 1 ในไทย

ทั้งสองฝ่ายหารือถึงความร่วมมือในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยง 3 สนามบินในพื้นที่ EEC โดยนายกฯ ขอบคุณ JBIC ที่มีบทบาทสำคัญในโครงการฯ โดยไทยให้ความสำคัญกับหลักการ 5 ข้อ สำหรับการดำเนินการตามมาตรฐานโลก ได้แก่ ความโปร่งใส ความยั่งยืน ความครอบคลุม ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ และการใช้บังคับกฎหมาย

โดย JBIC ยินดีสนับสนุนภาคเอกชนญี่ปุ่นให้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการผลิตตู้รถไฟและระบบอาณัติสัญญาณที่ญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญ พร้อมชื่นชมบทบาทของไทยในการส่งเสริมและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

Advertisement