People Unity News : คณะอนุฯ ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาสลากแพง ประกาศงวด 16 มิ.ย.นี้เปิดจุดขายสลากทั่วไทย พร้อมแพลตฟอร์มกองสลากฯ ไม่มีขายเกิน 80 ดูแลโควตาเข้มไม่มีการเมืองแอบแฝง

8 เมษายน 2565 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล และประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลฯ แถลงผลการประชุม โดยระบุว่า ที่ประชุมมีมติให้เปิดจุดบริการโครงการ สลาก 80 บาท ทั่วประเทศ  จำหน่ายผ่านแอป “เป๋าตัง” 1,000 จุด ไม่มีการขายเกินราคาแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นสลากใบเดียวหรือสลากเลขชุด และจะทยอยเปิดครบทุกจุดทั่วประเทศ ในงวดวันที่ 16 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายสลากออนไลน์ของตัวเอง เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุด ซึ่งศึกษามานานแล้ว ต่อไปถ้าประชาชนทั่วไป หรือผู้ลงทะเบียนในระบบซื้อ-จองล่วงหน้า สามารถฝากขายที่แพลตฟอร์มของสำนักงานสลากฯได้ โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายหรือค่าดำเนินการใดๆเพิ่มเติม และสามารถขายเองได้ด้วย ช่วยเพิ่มโอกาสให้ขายได้มากขึ้นเพราะลูกค้าจะมีทั่วประเทศ

ส่วนการตรวจสอบผู้ลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าในโควตา 200,000 รายนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะลงพื้นที่สำรวจและนำข้อมูลผู้จำหน่ายสลากจริงที่จำหน่ายสลากในพื้นที่ของจังหวัด เพื่อนำข้อมูลมาตรวจสอบเปรียบเทียบกับรายชื่อผู้ลงทะเบียนผู้ซื้อ–จองล่วงหน้า เพื่อให้คนที่ขายสลากจริง แต่ไม่ได้รับโควตาและไม่ได้รับสิทธิ เข้ามาสู่ระบบเป็นการดูแล และการคัดกรองจะต้องเป็นไปด้วยความชัดเจนไม่ให้ฝ่ายการเมืองใดเข้ามาแทรกแซง

ส่วนปัญหาการเปลี่ยนมือจนสลากราคาแพงขึ้น นายเสกสกล กล่าวว่า จะมีการแก้ไขเนื้อหาสาระในสัญญารับสลากไปจำหน่าย เพิ่มสภาพบังคับให้มีความเข้มข้นและเกิดความเกรงกลัวมากขึ้น เช่น การล่อซื้อ การตั้งรางวัลล่อจับสำหรับผู้ชี้เบาะแสการขายสลากเกินราคา เป็นต้น คนขายเกินราคาจะเหลือน้อยมาก และจูงใจให้มีการฝากขายผ่านแพลตฟอร์มมากขึ้นเพื่อไม่มีความเสี่ยง รวมถึงกำลังจัดทำกฎหมายเอาผิดนายหน้าซื้อสลากมาขายต่อให้รุนแรงมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว

Advertisement