People Unity News : ประยุทธ์ แจงกรณีเหมืองทองอัครา ยืนยันยึดประโยชน์ของประเทศ เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ได้ต้องการทำเหมืองหรือยึดเหมืองมาเป็นของรัฐ

วันนี้ (18 ก.พ.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อกล่าวหาจากฝ่ายค้านในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 2 กรณีเหมืองทองอัครา ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2535 – 2544 ซึ่งรัฐบาลในช่วงนั้นได้มีการระงับการต่อใบอนุญาตประทานบัตร ซึ่งมีปัญหาฟ้องร้องเกี่ยวกับขั้นตอนของการออกใบอนุญาต และยังอยู่ในขั้นของศาลปกครองถึงปัจจุบัน

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ในช่วงของรัฐบาล คสช. เข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นมาก่อนแล้ว ขณะนั้นมีข้อโต้แย้งในหลายประเด็น รัฐบาลจึงทบทวนข้อกฎหมาย พ.ร.บ.การประกอบกิจการเหมืองแร่ และนโยบายเกี่ยวกับการทำเหมือง เพื่อลดปัญหาที่หมักหมมมายาวนาน

ขอยืนยันว่า รัฐบาลคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศ ประชาชนเป็นหลัก และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และไม่ได้ต้องการทำเหมืองหรือยึดเอาเหมืองมาเป็นของรัฐ

และจากความพยายามที่จะบิดเบือนให้ประชาชนเห็นว่า มีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างร้ายแรง ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นจริง โดยการเจรจานั้นเกิดขึ้นจากคำแนะนำของคณะอนุญาโตตุลาการ ซึ่งเป็นทางออกที่ดีสำหรับกรณีพิพาทนี้ เนื่องจากมีความไม่เข้าใจกันอยู่หลายประการ ดังนั้น การเจรจากันต้องใช้เวลา ขณะเดียวกันก็อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 คู่เจรจาอยู่คนละประเทศ จึงต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ และไม่สามารถจะพูดได้ว่าใครผิดหรือถูกในขณะนี้ เพราะยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม

Advertising